Hội nghị thường niên của Hiệp hội Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế (IUMI) năm nay đã mang lại cho tất cả mọi người một điều gì đó – với tính bền vững và đổi mới là trung tâm. Dưới đây là thông tin sâu rộng đã được chia sẻ trong sự kiện quan trọng này.
Đứng yên không phải là lựa chọn đối với bảo hiểm hàng hải
Khai mạc hội nghị thường niên của IUMI năm nay, ông Richard Turner, chủ tịch hội nghị thường niên cho rằng trong bối cảnh thay đổi hiện nay, đứng yên hoàn toàn không phải là lựa chọn đối với lĩnh vực bảo hiểm hàng hải.
Trình bày chủ đề của IUMI năm 2021 “Các con đường dẫn đến tương lai bền vững, linh hoạt và đổi mới”, ông Turner cho biết có nhiều lựa chọn để tối đa hóa việc khai thác bảo hiểm hàng hải, tuy nhiên, để xác định lộ trình hành động tốt nhất và hướng đi tối ưu, cần giải quyết các vấn đề tác động đến lĩnh vực này.
Ông cho biết trong hoàn cảnh hiện tại, vấn đề chính là tác động của COVID. “Theo nghĩa rộng nhất, đại dịch đã phơi bày những yếu kém trong chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng ta, dẫn đến sự chậm trễ và gián đoạn không mong muốn. Những điều này cần được giải quyết.
“Trong bảo hiểm hàng hải, COVID đã thúc đẩy sự dịch chuyển hướng tới việc thu xếp bảo hiểm trực tuyến, phát triển các cuộc giám định tổn thất từ xa và tăng cường áp dụng số hóa.”
Ông Turner cho biết “Mặc dù tác động đầy đủ của đại dịch vẫn chưa được giải quyết, nhưng những thay đổi này là để duy trì. Chúng ta có thể sẽ tiếp tục chứng kiến các công ty bảo hiểm tiến hành hoạt động kinh doanh với số lượng ngày càng tăng từ trong nước và việc đi lại quốc tế vẫn bị hạn chế phần nào”.
Sức ép ngày càng tăng do biến đổi khí hậu
Phát biểu về môi trường và tính bền vững, ông Turner cho biết: “Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu dự báo rằng các sự kiện ngập lụt ven biển với tần suất 100 năm xảy ra một lần giờ đây có thể trở thành sự kiện xảy ra hàng năm.
Ông cho biết: “Suy nghĩ về mức độ nguy cơ cao của hàng hóa di chuyển qua các cảng và các khu vực ven biển, lĩnh vực bảo hiểm hàng hải có thể bị ảnh hưởng bởi những sức ép này đối với đường bờ biển của chúng ta”.
Số hóa và kỹ năng nhân sự là phần không thể thiếu
Dữ liệu và số hóa sẽ ngày càng ảnh hưởng đến việc khai thác bảo hiểm hàng hải, đặc biệt là về cách thức lựa chọn rủi ro và định phí bảo hiểm; cũng như cách thức phân phối và thu xếp dịch vụ. Dữ liệu và số hóa cũng sẽ là phần không thể thiếu của quá trình quản lý phí bảo hiểm và giải quyết bồi thường. Do đó, cần phải có “sự kết hợp tối ưu giữa nghệ thuật và khoa học”.
“Chúng ta cần hiểu những lĩnh vực mà óc suy xét của con người vừa có giá trị vừa quan trọng. Khai thác bảo hiểm trong tương lai sẽ là sự kết hợp giữa con người và phân tích máy tính. Số hóa có khả năng cải thiện tính nhất quán về việc đính phí bảo hiểm, lựa chọn rủi ro, cắt giảm chi phí, cải thiện dịch vụ – nhưng tôi e ngại rằng công nghệ sẽ mang lại bức tranh hoàn chỉnh và tôi nhìn thấy trước vai trò tiếp tục của những người hành nghề có kỹ năng áp dụng óc suy xét cần thiết vào quá trình này, ”ông Turner cho biết.
Nhiên liệu xanh nên được coi là bắt buộc
Việc chuyển sang loại bỏ cácbon của ngành vận tải biển được IUMI ủng hộ nhưng IUMI muốn điều này xảy ra cùng với việc cung cấp đủ điều kiện quản lý rủi ro để củng cố quá trình chuyển đổi. Các loại nhiên liệu mới như amôniắc và hydrô đang được khuyến khích và sẽ cần phải quản lý và bảo hiểm việc sử dụng các loại nhiên liệu mới này một cách thích hợp – và điều này cần phải có quy định.
Ông Turner cho biết “Chúng ta nên ủng hộ hết mình cho quá trình loại bỏ cácbon nhưng phải được thực hiện theo từng bước để đảm bảo rằng sự an toàn cũng được ưu tiên và duy trì. Một số nhiên liệu thay thế tiềm năng mới không phải là không có rủi ro; và sẽ cần sự nỗ lực hợp tác giữa tất cả các bên – chắc chắn là cộng với một số tiến triển trong môi trường pháp lý – nếu chúng ta phải xử lý giai đoạn rủi ro sắp tới này mà không gặp rủi ro. “
Chủ tịch diễn đàn chính sách của IUMI, bà Helle Hammer cho biết, “Nhiên liệu thân thiện với môi trường có những rủi ro riêng. Mặc dù chúng tôi hoan nghênh những nguyên tắc an toàn đề xuất như là điểm khởi đầu hữu ích, nhưng các nguyên tắc này không bắt buộc và do đó chỉ có thể là một biện pháp tạm thời. Chúng ta cần khẩn trương phát triển và thực hiện các yêu cầu bắt buộc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang nhiên liệu xanh hơn. Lưu tâm đến thời gian cần thiết để quy định mới có hiệu lực, chúng tôi kêu gọi Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và các cơ quan quản lý khác bắt đầu làm việc ngay bây giờ.”
Bà Hammer cho biết “Vì những loại nhiên liệu mới này phần lớn chưa được thử nghiệm và ngành bảo hiểm không có lịch sử hay hồ sơ tổn thất để giúp đánh giá rủi ro tiềm tàng liên quan nên chúng ta cần tìm hiểu về những loại nhiên liệu mới này và hướng dẫn khách hàng của chúng ta một cách phù hợp.”
“Với tư cách là công ty bảo hiểm hàng hải, nhiệm vụ của chúng ta là giúp các chủ tàu chuyển đổi sang nhiên liệu phát thải carbon thấp hay không phát thải carbon một cách an toàn, cũng như hiểu và quản lý đầy đủ tất cả các rủi ro liên quan”.
Phòng ngừa tổn thất đem lại “vòng tròn phát triển” về lợi nhuận
Chủ tịch ủy ban phòng ngừa tổn thất của IUMI, ông Pascal Dubois cho biết, “Các công ty bảo hiểm hàng hải phải nhận thức được vai trò quan trọng của việc phòng ngừa tổn thất trong việc nâng cao hiệu quả và lợi nhuận toàn diện của toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ.”
Ông Dubois cho biết điều quan trọng là các công ty bảo hiểm phải sử dụng các công nghệ mới để cải thiện hơn nữa các quy trình phòng ngừa tổn thất, đặc biệt là trong việc giải quyết các rủi ro đang phát triển như tác động của khí hậu và thay đổi quy định của ngành.
Ông cho biết việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa tổn thất cũng góp phần vào sự bền vững của ngành bảo hiểm và phù hợp với các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị.
Thị trường được cải thiện nhưng dài hạn vẫn bất ổn
Theo số liệu do IUMI công bố, doanh thu phí bảo hiểm hàng hải toàn cầu trong năm 2020 đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 30 tỷ USD, phản ánh tỷ lệ phí bảo hiểm tăng sau nhiều năm giảm liên tiếp.
Châu Âu vẫn là nơi đóng góp lớn nhất, chiếm 47,7% doanh thu phí bảo hiểm, tiếp theo là Châu Á với 29,3% doanh thu phí bảo hiểm.
“Có vẻ như thị trường châu Âu đã chạm đáy vào năm 2019 và hiện đang củng cố trở lại; còn thị trường châu Á tiếp tục tăng trưởng hàng năm, bắt đầu từ năm 2016. Chúng tôi cho rằng đây chính là phản ứng của thị trường đối với doanh thu phí bảo hiểm đã cạn kiệt trong những năm trước đó, ” Phó chủ tịch ủy ban dữ kiện và số liệu của IUMI, bà Astrid Seltmann cho biết.
Nhìn chung, kết quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa và thân tàu đã được cải thiện trong năm 2019 và 2020 trên khắp tất cả các khu vực, nhờ thị trường trở nên khó khăn hơn và bồi thường thấp hơn trong bối cảnh hoạt động kinh tế giảm sút do đại dịch. Tuy nhiên, nên kiềm chế trước kết quả tích cực này do thực tế là tần suất và mức độ nghiêm trọng của các khiếu nại có thể tăng trở lại khi hoạt động kinh tế phục hồi.
“Đây là xu hướng tích cực nhưng do sự phục hồi này bắt đầu từ mức rất thấp nên vẫn chưa rõ liệu sự cải thiện hiện tại có được duy trì trong những năm tới hay không để chủ tàu, chủ hàng và doanh nghiệp bảo hiểm dễ dự đoán hơn.
Bà Seltmann cho biết: “Môi trường bồi thường gần đây tương đối tốt, điều này cần được nhìn nhận có liên quan đến việc giảm hoạt động trong một số phân khúc vận tải biển trong năm 2020 (du lịch bằng tàu biển, vận tải côngtênnơ) như một phản ứng đối với các biện pháp COVID.
Hàng hóa
Theo báo cáo, doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu của thị trường hàng hóa trong năm 2020 là 17,2 tỷ USD – tăng 5,9% so với năm 2019. Thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, còn các khu vực khác tăng trưởng ở mức vừa phải.
Số phận của thị trường hàng hóa có khuynh hướng đi theo xu hướng của thương mại thế giới và các dự đoán của IMF là lạc quan. IUMI cho biết: “Thương mại toàn cầu dường như đã trở lại mạnh mẽ hơn dự kiến sau khi bùng phát COVID, điều này cho thấy triển vọng tích cực về các cơ hội kinh doanh trong thị trường hàng hóa trong tương lai”.
Thân tàu
Trong khi đó, doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu liên quan đến lĩnh vực thân tàu biển tăng 6% trong năm 2020 lên 7,1 tỷ USD. Tăng trưởng đặc biệt mạnh ở khu vực Bắc Âu nhưng tăng trưởng yếu hơn nhiều ở thị trường Anh (Lloyd’s), nơi tiếp tục sụt giảm trong những năm gần đây.
Nhìn chung, tỷ lệ bồi thường trong năm 2019/2020 đã được cải thiện trên tất cả các khu vực, đưa thị trường thân tàu biển trở lại tình trạng hòa vốn kỹ thuật sau nhiều năm có kết quả thua lỗ. Nhưng khi vận tải biển hoạt động trở lại đầy đủ, có thể lại có tác động tiêu cực đến tình trạng đó, IUMI cho biết.
Việc chuyển hướng sang loại bỏ cácbon của ngành vận tải biển, mặc dù tích cực, nhưng cũng sẽ tác động đến thị trường thân tàu. Khi các nhiên liệu mới và các giải pháp động cơ đẩy mang tính chất đổi mới được đưa ra, có thể sẽ phát sinh các khiếu nại nhiều hơn và đa dạng hơn – và các công ty bảo hiểm sẽ cần am hiểu đầy đủ về những rủi ro mới này và bảo hiểm chúng một cách phù hợp, IUMI cho biết.
Số hóa cho chuỗi cung ứng linh hoạt hơn
Số hóa và dữ liệu lớn là các cấu thành trong tương lai của công tác quản lý rủi ro chuỗi cung ứng. Đây là chủ đề cơ bản trong ngày cuối cùng của hội nghị.
Chủ tịch diễn đàn Dữ liệu lớn và Số hóa của IUMI, bà Patrizia Kern, nhấn mạnh rằng COVID-19 đã làm rõ nhu cầu về những cách thức đáng tin cậy và bền vững hơn cho việc vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới như thế nào.
“Điều đó sẽ được thực hiện thông qua việc tăng cường tính minh bạch và tính minh bạch sẽ đạt được thông qua dữ liệu theo thời gian thực tốt hơn cùng với việc thúc đẩy số hóa trên toàn bộ chuỗi cung ứng,” bà cho biết.
“Ngày nay, hầu hết rủi ro hàng hóa đều được bảo hiểm dựa trên phương pháp định phí theo số liệu thống kê hay dữ liệu lịch sử. Điều này phần lớn sẽ không liên quan trong môi trường kinh doanh của tương lai và các công ty bảo hiểm hàng hóa sẽ cần phải thay đổi cách thức hoạt động của họ ”.
Ông Luca Graf, người đứng đầu bộ phận đổi mới kỹ thuật số của Công ty DSV Panalpina cho biết thêm rằng số hóa và dữ liệu lớn cũng có thể cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách nâng cao tính minh bạch và tầm nhìn đối với chuỗi cung ứng và mang lại các hoạt động bền vững hơn.
Tuy nhiên, ông cho biết mặc dù công nghệ cần thiết đã có sẵn ngày nay, nhưng vẫn còn những rào cản trong việc triển khai, chủ yếu xoay quanh các vấn đề về quyền sở hữu dữ liệu, điều này đã làm chậm việc áp dụng công nghệ nói trên của ngành.
“Thường thì chúng ta có các cuộc thảo luận về việc ai đang sở hữu dữ liệu đó. Đó có phải là dữ liệu của tôi không? Dữ liệu đó có an toàn đối với cạnh tranh không? Và điều đó cản trở việc áp dụng và hợp tác, ”ông cho biết.
Sử dụng công nghệ phù hợp để tận dụng dữ liệu
Khi thế giới tiến triển, các nguồn dữ liệu mới tiếp tục xuất hiện và các công nghệ cảm biến IoT đang thu thập nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết. Để sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ đó một cách thích hợp cho các mô hình dự đoán, bà Mita Chavda, người đứng đầu bộ phận bán hàng kỹ thuật của Công ty Concirrus cho biết ngành này sẽ cần đến các công nghệ tiên tiến như:
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên – có thể lấy văn bản miễn phí và chuyển thành nhóm những nội dung cùng loại theo một tổng thể để cung cấp thông tin chi tiết rõ ràng
- Nhận dạng ký tự quang học – để quét tự động, loại bỏ nhu cầu nhập lại dữ liệu, do đó loại bỏ lỗi của con người
- Máy học và Trí tuệ nhân tạo – giúp tạo ra các mô hình và kết nối giữa dữ liệu để đưa ra tầm nhìn tối ưu hóa về rủi ro và phương pháp định phí dựa vào số liệu thống kê
Việc sử dụng các công nghệ này sẽ cần phải có một khuôn khổ nền tảng cho phép ngành này thu thập dữ liệu từ mọi nơi và đảm bảo rằng đó là bằng chứng trong tương lai.
“Việc kết hợp các nguồn dữ liệu với công nghệ mới sẽ mang lại kỷ nguyên đánh giá rủi ro mới, trong đó việc tạo ra các yếu tố định phí đầy ý nghĩa để nghiên cứu một cách linh hoạt sẽ là mục tiêu cuối cùng,” bà cho biết.
“Điều này sẽ cung cấp cho mọi người tần suất, mức độ nghiêm trọng và các yếu tố thúc đẩy rủi ro, cuối cùng mang lại khả năng dự đoán tốt hơn. Điều này cũng sẽ mở đường cho ngành bảo hiểm đổi mới và đưa các sản phẩm năng động phù hợp mới ra thị trường.”
(Theo AIR 14/10/2021)