Theo ông Jonathan Milford-Cottam, người đứng đầu bộ phận bảo hiểm hàng không tại công ty phụ trách khu vực Luân Đôn của tập đoàn bảo hiểm Allianz cho biết tương lai của ngành hàng không và du lịch nói chung còn nhiều bất ổn do biến đổi khí hậu, đầu tư vào năng lượng xanh và làm việc tại nhà cũng như làm việc ảo tăng lên, dự kiến sẽ làm giảm việc đi công tác. Do đó, rất khó dự đoán chính xác mức phí bảo hiểm trong dài hạn.
.jpg)
“Tuy nhiên, về mặt tác động đối với phí bảo hiểm do hậu quả của riêng COVID-19, dự đoán không có quá nhiều tác động lâu dài vì kỳ vọng sẽ chứng kiến ngành bảo hiểm phục hồi,” ông cho biết thêm.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đã dự đoán rằng lưu lượng giao thông hàng không toàn cầu khó có thể phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2024, chậm hơn một năm so với dự báo trước đó, do việc ngăn chặn vi rút chậm chạp ở Mỹ và các nền kinh tế đang phát triển, lòng tin của hành khách thấp và việc đi công tác của doanh nghiệp giảm.
Ông Milford-Cottam còn cho biết bất chấp tác động của COVID-19 đối với các hãng hàng không, việc tỷ lệ phí bảo hiểm tiếp tục tăng trong lĩnh vực hàng không đang bù lại những năm có điều kiện “mềm” và bị lỗ. Ông cho biết thêm: “Khi việc đi lại bằng đường hàng không trở lại mức bình thường, dự đoán mức tăng phí bảo hiểm sẽ phù hợp với mức độ gia tăng rủi ro và ở mức phí bảo hiểm cơ bản cao hơn để đạt được mức phí bảo hiểm bền vững trong tương lai.
Ông Henry Adair, Giám đốc ban quan hệ khách hàng hàng không của Công ty môi giới bảo hiểm Willis Towers Watson cho biết sự phục hồi về mức phí bảo hiểm đã quá chậm và có thể sẽ tiếp tục trong một vài năm cho đến khi nghiệp vụ bảo hiểm này có lợi nhuận phù hợp, và do đó hấp dẫn các nhà cung cấp vốn để họ cam kết cung cấp nguồn vốn mới hoặc nhàn rỗi cho nghiệp vụ này.
Ông lưu ý rằng mặc dù một số công ty bảo hiểm mới đã xuất hiện trong năm qua hay lâu hơn, cho thấy sự khao khát mạnh mẽ đối với các hãng hàng không, nhưng hiện tại không đủ năng lực bảo hiểm để phá vỡ xu hướng tăng tỷ lệ phí bảo hiểm. “COVID-19 đã tạo ra một cú hích trên con đường phục hồi phí bảo hiểm nhưng tỷ lệ phí bảo hiểm vẫn tiếp tục tăng và sẽ tăng cho đến khi cán cân cung – cầu thay đổi theo hướng có lợi cho các hãng hàng không một lần nữa”.
(Theo AIR 28/10/2020)