Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  USD   23.00
  EUR   24.00
  GBP   28.00
  HKD   2.00
  JPY   184.10
  CHF   23.00
  AUD   16.00
  CAD   18.00
  SGD   16.00
  THB   680.26

Chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc làm trầm trọng hơn những vấn đề của chuỗi cung ứng

Trung Quốc gia tăng các chính sách “Zero COVID” quyết liệt đang cản đường quá trình phục hồi của ngành vận tải biển và kéo dài cuộc khủng hoảng làm tắc nghẽn cảng biển và thiếu hụt hàng hóa trên toàn cầu.

Trong nỗ lực ngăn chặn virus COVID lây lan, Trung Quốc đã tiếp tục nghiêm cấm thay đổi thuyền viên đối với thuyền bộ nước ngoài và gần đây áp dụng nhiều nhất 7 tuần cách ly bắt buộc đối với các thuyền viên Trung Quốc trở về. Kể cả tàu đã thay đổi toàn bộ thuyền viên tại nơi khác vẫn phải chờ 2 tuần để có thể cập cảng Trung Quốc.

Để đảm bảo tuân thủ, các chủ tàu và công ty quản lý tàu phải lập kế hoạch lại tuyến hành trình, hoãn thời điểm giao hàng và thay đổi thuyền viên, làm trầm trọng thêm khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. “Các hạn chế của Trung Quốc tạo nên một chuỗi phản ứng dây chuyền”, ông Guy Platten, tổng thư ký của Viện Hàng Hải Quốc Tế, đại diện cho các chủ tàu và công ty khai thác tàu phát biểu “Tất cả các hạn chế tới hoạt động của tàu đều ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tạo nên các đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tắc nghẽn cảng

Các cảng ở Trung Quốc đều ở mức độ tắc nghẽn cảng cao trên thế giới.

Là nhà xuất khẩu lớn nhất Thế giới, Trung Quốc là mắt xích thiết yếu cho ngành vận tải biển. Cũng là quốc gia cuối cùng thực hiện chính sách “Zero COVID” với các biện pháp gia tăng quyết liệt. Trong những tuần gần đây, các nhà chức trách đã cách ly 34,000 người tại Disneyland Thượng Hải trong đêm Halloween để tiến hành xét nghiệm sàng lọc diện rộng. Một trường tiểu học tại Bắc Kinh đã giữ toàn bộ học sinh lại qua đêm sau khi một giáo viên được phát hiện dương tính với COVID. Định nghĩa của “tiếp xúc gần” đã mở rộng ra tới những người trong phạm vi 1 km.

Khắp thế giới, các nhà máy, doanh nghiệp vận tải và người tiêu dùng vẫn đang thích ứng với đại dịch vẫn chưa kết thúc. Thiếu hụt hàng hóa đang có dấu hiệu giảm dần ở Mỹ nhưng trầm trọng hơn ở Anh. Một vài cảng ở Châu Á đã bớt tắc nghẽn nhưng tại California các tàu xếp đầy hàng vẫn đang dồn ứ tại cảng.

Các bên quản lý và khai thác tàu đang kêu gọi phía Trung Quốc nới lỏng một số hạn chế và ưu tiên cho thuyền viên và vận tải biển, hoặc nếu không rủi ro đứt gãy sẽ tiếp tục và có thể trầm trọng hơn khi những thuyền viên vẫn phải hứng chịu những hậu quả của việc này.

Hạn chế mới nhất tại các cảng Trung Quốc nhằm vào các thuyền viên người Trung Quốc, yêu cầu họ phải cách ly 3 tuần trước khi họ quay trở về đất nước này, và tiếp tục cách ly 2 tuần tại cảng đến, và thêm 2 tuần tiếp theo tại quê nhà trước khi họ có thể đoàn tụ với gia đình, theo Terence Zhao, giám đốc Singhai Marine Services, một trong những đại lý cung ứng thuyền viên lớn nhất Trung Quốc cho biết “Mục đích chính của các cảng tập trung vào cách ly và các vấn đề sức khỏe”, ông phát biểu trên diễn đàn hàng hải Monday “Các quy định thay đổi thường xuyên, phụ thuộc vào diễn biến dịch Covid tại địa phương”.

Các nhà quản lý tàu cho biết kể cả các thuyền viên cần trợ giúp y tế khẩn cấp cũng không được phép chăm sóc tại địa phận Trung Quốc. Một cán bộ cấp cao của Anglo-Eastern bị áp xe răng mà không thể xuống tàu để chữa trị, tàu phải chuyển đi Hàn Quốc để anh này có thể được nha sĩ thăm khám.

“Trung Quốc là một vấn đề lớn”, ông Bjorn Họjgaard, giám đốc công ty quản lý tàu của Anglo-Eastern Univan Group và chủ tịch của Hiệp hội các chủ tàu Hồng Kông cho biết “Họ đang làm rất tốt việc kiểm soát COVID ngoài khơi nhưng với cái giá các thuyền viên không được phép ra vào, kể cả các thuyền viên người Trung Quốc đôi khi cũng không thể quay về quê hương”.

Khai thác tàu tại Trung Quốc đã trở nên vô cùng khó khăn kể cả đối với các doanh nghiệp khai thác tàu lớn nhất, bao gồm Cargill Inc.

Chúng tôi đã có tàu phải trả thêm phí lưu trì – phí phạt chậm trễ , có những trường hợp buộc phải đi chệch hành trình , kể cả trước và sau khi tàu ghé cảng Trung Quốc, ông Eman Abdalla, Giám đốc chuỗi cung ứng và khai thác toàn cầu tại Cargill cho biết “Có những trường hợp chậm trễ trong vài giờ, nhưng có những lúc có thể kéo dài tới vài ngày”.

Euronav NV, một trong những chủ tàu chở dầu lớn nhất thế giới, đã trả gần 6 triệu đô để xử lý đứt gãy liên quan tới khủng hoảng thay đổi thuyền viên, bao gồm các vấn đề thay đổi hành trình, cách ly và chi phí di chuyển tăng cao.

“Trong quá khứ, việc thay đổi thuyền viên khá tốt đẹp khi chúng tôi ở Trung Quốc’, Giám đốc điều hành Hugo De Stoop cho biết. “Nhưng bây giờ mọi chuyện là không thể.”

Ngành vận tải biển đã phải gánh chịu các chi phí phát sinh lớn đối với cước phí thuê các công-ten-nơ cao nhất do nhu cầu tăng cao, hạn chế về công suất và tắc nghẽn cảng. Với giá $9,416 cho mỗi công-ten-nơ loại 40 feet vào tuần cuối tháng 11, chi phí đã tăng gấp sáu lần so với trung bình 5 năm từ năm 2019. Trong khi cước phí vận tải cho tàu chở dầu và tàu chở hàng không tăng nhiều như thế.

Chủ tàu và các công ty khai thác tàu cũng thừa nhận rằng họ đang thực hiện các lệnh hạn chế của Trung Quốc là chuyển gánh nặng sang cho các thuyền viên làm việc trên tàu. Giới chức trách Trung Quốc không cho phép nhiều hơn ba thủy thủ Trung Quốc trên một chuyến bay về, vậy nên việc họ hồi hương có thể bị chậm trễ hàng tháng sau khi họ rời tàu, Ông Hojgaard cho biết.

Anglo-Eastern nói rằng trong tuần này, 555 trong 16,000 thuyền viên đang hoạt động đã quá hạn làm việc trên tàu cần thay thế, và gần 60 thuyền viên đã trên tàu nhiều hơn 11 tháng, mức tối đa các thuyền viên được cho phép theo luật pháp quốc tế. “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để cho họ xuống tàu nhưng không thể”, ông Hojgaard nói.

Tháng này, chuyên gia corona virus Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ các biện pháp nghiêm khắc chống COVID của quốc gia này và phát tín hiệu rằng sẽ không nới lỏng các biện pháp chống dịch. Cùng lúc đó đứt gãy chuỗi cung ứng toàn ngành không có dấu hiệu tích cực hơn. Theo một cuộc điều tra mới của các nhà kinh tế học Oxford tại 148 công ty từ 18-29 tháng 10, gần 80% người trả lời cho biết họ nghĩ cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng này sẽ còn trở nên trầm trọng hơn.

“Trung Quốc quyết tâm đạt được “zero Covid” và sẽ không nới lỏng các biện pháp thắt chặt” ông Terenece Zhao cho biết. “Thậm chí Trung Quốc còn có thể áp đặt thêm các quy định khác vì Thế vận hội mùa đông vào tháng 2 năm sau”

Theo Bloomberg

Liên kết Website