Chuyên mục

Bản tin BH - TBH

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá

Warning: foreach() argument must be of type array|object, null given in /home2/vinarec1/public_html/wp-content/themes/vinare/single.php on line 291

Châu Á Thái Bình Dương: Các tổn thất của nền kinh tế trong khu vực do thiên tai năm 2021 ước tính khoảng 50 tỷ USD

Theo báo cáo của tập đoàn Tái bảo hiểm toàn cầu Munich Re, các tổn thất từ thảm họa thiên tai tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2021 ở mức vừa phải.

Với tổng tổn thất của nền kinh tế khoảng 50 tỷ USD trong đó số tổn thất được bảo hiểm là 9 tỷ USD (tỷ lệ tài sản chưa được bảo hiểm là 83%), khu vực này chiếm khoảng 18% tổng tổn thất và 7% tổn thất được bảo hiểm trên toàn thế giới.

Thảm họa thiên tai lớn nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương phải kể đến lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Hà Nam miền trung Trung Quốc khi vô số các con sông bao gồm cả sông Hoàng Hà phá tan các bờ sông ở tỉnh này. Hàng trăm nghìn ngôi nhà bị lũ cuốn trôi. Tổng số tiền tổn thất ước tính lên 16,5 tỷ USD với khoảng 10% tổn thất này được bảo hiểm.

Trận động đất 7,1 độ đã tàn phá bờ biển phía đông Nhật Bản hôm 13/02/2021. Trận động đất này cách không xa tâm chấn động đất Tohoku ở bờ biển đông bắc Nhật Bản cách đây 10 năm tạo ra cơn sóng thần kinh hoàng dẫn tới thảm họa hạt nhân Fukushima. Trận động đất vừa rồi gây ra số tiền tổn thất đáng kể, khoảng 7,7 tỷ USD trong đó tổn thất được bảo hiểm tại khu vực là 2,3 tỷ USD (tỷ lệ tài sản chưa được bảo hiểm là 70%).

Tiến sỹ Achim Kasssow, ủy viên ban điều hành Munich Re cho rằng “Thảm họa thiên tai năm 2021 đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của khoảng trống chưa được bảo hiểm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đơn cử, chỉ khoảng 10% tổn thất của trận lũ Hà Nam tại miền trung Trung Quốc được bảo hiểm. Trận động đất gần tâm chấn động đất Tohoku năm 2011 cũng cho thấy chỉ khoảng 20% tổn thất được bảo hiểm. Rõ ràng bảo hiểm động đất còn đặc biệt thiếu đối với các doanh nghiệp nhỏ. Siêu bão Rai (Odette) tại Philipine cũng là một minh chứng cho thảm họa nhân đạo. Sự tham gia bảo hiểm càng cao sẽ giúp các nạn nhân của thảm họa càng nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Tổn thất thiên tai toàn cầu

Theo Munich Re, trên toàn thế giới thảm họa thiên tai trong năm 2021 gây ra tổng tổn thất khoảng 280 tỷ USD trong đó chỉ có 120 tỷ USD được bảo hiểm. Tỷ lệ tài sản toàn cầu chưa được bảo hiểm khoảng 57%.

Về tổng thể thảm họa thiên tai trên toàn thế giới trong năm 2021 gây ra tổn thất cao hơn đáng kể so với 2 năm trước. Theo số liệu tạm tính, bão, lũ lụt, cháy rừng và động đất gây thiệt hại tài sản ước khoảng 280 tỷ USD (so với 210 tỷ USD của năm 2020 và 166 tỷ USD của năm 2019).

Liên kết Website