Chuyên mục

Bản tin BH - TBH

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá

Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/vinareco/domains/vinare.com.vn/public_html/wp-content/themes/vinare/single.php on line 291

Vụ cháy tàu Felicity Ace có thể gây thiệt hại hàng hóa 500 triệu USD

Tàu chở hàng Felicity Ace, vận chuyển nhiều xe ô tô hạng sang khởi hành từ Đức đến Mỹ ngày 09/02/2022, đã xảy ra cháy tại một trong những khoang hàng hóa khiến thủy thủ đoàn phải rời bỏ tàu, và tàu hiện đang trôi dạt trên vùng biển Đại tây dương. Tổn thất cháy trên con tàu này có thể khiến thị trường bảo hiểm, tái bảo hiểm hàng hải thiệt hại lên đến 500 triệu USD.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, con tàu, với khả năng chuyên chở hơn 18.700 tấn hàng hóa, đang vận chuyển nhiều xe ô tô hạng sang bao gồm các thương hiệu như Bentley, Porsche, Lamborghini, và Audi. Thực tế trên tàu đang có 3.945 xe hơi khi vụ cháy xảy ra vào thời điểm tàu đang trên hành trình phía tây Ponta Delgada, Bồ Đào Nha.

Theo công ty phần mềm Skytek, một công ty chuyên cung cấp giải pháp mới cho những ngành công nghiệp phức tạp và đòi hỏi khắt khe, với giá thấp nhất của một xe hơi từ 99.650 USD, tổng giá trị số xe trên tàu vượt quá con số 500 triệu USD.

Với việc hàng hóa thường được mua bao hiểm với giá trị thay thế mới, đặc biệt đối với những hàng hóa giá trị cao, Skytek dự đoán tổn thất đối với thị trường bảo hiểm/tái bảo hiểm hàng hải có thể lên tới nửa tỷ USD.

Skytek cũng cho biết, ước tính giá trị thị trường của con tàu là 24,5 tỷ USD, và các chủ tàu đang tìm kiếm tàu kéo để đưa tàu Felicity Ace đến một cảng gần đó, tuy nhiên, chưa rõ liệu có loại tàu nào có thể phù hợp để kéo con tàu với kích thước như tàu Felicity Ace hay không.

Theo Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS), tổn thất trong ngành vận tải đã giảm 50% trong thập kỷ vừa qua, tuy nhiên hỏa hoạn trên tàu vẫn là một trong những mối lo ngại lớn nhất về an toàn và thực sự đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Trong mười năm qua, AGCS nhận thấy hỏa hoạn là nguyên nhân thứ ba trong số các nguyên nhân hàng đầu gây tổn thất cho ngành vận tải, và các vụ hỏa hoạn dẫn đến tổn thất toàn bộ đã đạt con số cao nhất 4 năm, 10 vụ, trong năm 2020.

Theo Thuyền trưởng Rahul Khanna, Giám đốc toàn cầu về tư vấn rủi ro Hàng Hải tại AGCS, “Ngành vận tải đã có những cải thiện đáng kể về mặt an toàn trong thập kỷ vừa qua, với tổng các vụ tổn thất toàn bộ đang ở mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, tổn thất cháy xảy ra trên các tàu vận chuyển xe hơi, phà chở hàng tự vận hành, tàu công ten nơ và các loại tàu khác vẫn là một trong những nỗi lo lớn nhất của ngành, thể hiện qua sự gia tăng các vụ cháy gần đây. Đặc biệt tàu chở hàng tự vận hành và xe hơi có thể có nguy cơ cháy và mất ổn định hơn các loại tàu khác, đòi hỏi phải chú trọng hơn trong công tác quản lý rủi ro. Để vận chuyển ô tô, không gian bên trong tàu không được chia thành các khoang riêng biệt như các tàu chở hàng khác. Việc thiếu các vách ngăn bên trong có thể có tác động xấu đến an toàn cháy nổ, một đám cháy nhỏ trên một phương tiện hoặc từ một ắc quy có thể lan rộng rất nhanh không thể kiểm soát. Khó có thể tiếp cận các phương tiện trên tàu sau khi việc xếp hàng đã hoàn thành”.

Ông cũng cho biết thêm. “Có rất nhiều oxy trong các khoang hàng mở, nên sẽ cung cấp một lượng oxy lớn trong trường hợp xảy ra cháy. Tại AGCS, chúng tôi rất chú trọng việc quản lý rủi ro đối với các hãng khai thác tàu và đã làm việc với một số công ty khai thác tàu chở hàng tự vận hành để thống nhất một chương trình quản lý rủi ro nghiêm ngặt.”

Theo Reinsurance News

Liên kết Website