Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  USD   23.00
  EUR   25.00
  GBP   28.00
  HKD   3.00
  JPY   177.72
  CHF   24.00
  AUD   16.00
  CAD   18.00
  SGD   16.00
  THB   665.94

Các công ty bảo hiểm/tái bảo hiểm có thể phải đối mặt với khiếu nại đòi bồi thường trị giá 10 tỷ USD do nhiều máy bay bị mắc kẹt

Các nhà phân tích tại công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch đã cảnh báo rằng các công ty bảo hiểm có thể phải đối mặt với các khiếu nại đòi bồi thường lên tới 10 tỷ USD trong trường hợp xấu nhất do nhiều máy bay bị mắc kẹt ở Nga, trong đó phần chuyển nhượng cho các công ty tái bảo hiểm có thể lên tới 30% – 40%.

Hơn 500 máy bay được các bên cho thuê không phải là người Nga cung cấp tiền hoặc sở hữu đang bị mắc kẹt ở Nga do các lệnh trừng phạt Nga của nhiều nước phương Tây.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn kể từ khi Nga nhanh chóng ban hành luật mới để “đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống giao thông quốc gia” có thể cho phép quốc gia này tiếp quản và quốc hữu hóa các phương tiện giao thông.

Nếu máy bay tiếp tục bị tịch thu và không được trả lại, e rằng các công ty cho thuê máy bay sẽ phải chịu những tổn thất lớn, nhiều tổn thất trong số đó sẽ lần lượt được chuyển sang thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm.

Bên cho thuê có bảo hiểm thân máy bay và trách nhiệm, cũng như bảo hiểm chiến tranh hàng không và sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm của họ bồi thường đối với việc tịch thu máy bay của mình.

Fith lưu ý rằng sẽ khó xác định số tiền bồi thường cuối cùng vì kết quả có thể phụ thuộc vào các tranh chấp pháp lý về phạm vi bảo hiểm áp dụng, đặc biệt là về việc liệu một số phạm vi bảo hiểm nhất định có tự động hết hạn sau khi các lệnh trừng phạt được áp đặt hay không, hoặc đã được công ty bảo hiểm hủy bỏ kịp thời trước khi xảy ra sự kiện yêu cầu bồi thường thực tế – việc tịch thu máy bay.

Các chuyên gia trong ngành ước tính tổng giá trị bảo hiểm còn lại của máy bay bị mắc kẹt là 13 tỷ USD.

Fitch giải thích rằng bảo hiểm thân máy bay thường sẽ áp dụng tổng hạn mức bồi thường, điều này có nghĩa là số tiền bồi thường bảo hiểm thân máy bay tiềm tàng phải thấp hơn đáng kể tổng giá trị bảo hiểm còn lại của máy bay bị mắc kẹt là 13 tỷ USD, có thể ở mức 5-6 tỷ USD trong trường hợp thực tế.

Tuy nhiên, Fitch cho rằng tổng số tiền bồi thường bảo hiểm có thể lên tới 10 tỷ USD trong trường hợp xấu nhất, đây sẽ là khoản tiền bồi thường hàng năm lớn nhất trong lịch sử bảo hiểm hàng không, một thực tế cũng được ông Garrett Hanrahan của Marsh nhấn mạnh vào đầu tuần trước.

Nhưng ngay cả trong trường hợp như vậy, Fitch cho biết hầu hết các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm sẽ chỉ bị ảnh hưởng đến lợi nhuận, chứ không làm suy giảm nguồn vốn, mặc dù đây có thể là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi trong số các nghiệp đoàn bảo hiểm chuyên biệt của Lloyd, trong trường hợp các tổn thất hàng không kết hợp với các khiếu nại đòi thường lớn khác có thể dẫn đến làm suy giảm nguồn vốn ở mức độ vừa phải.

Do đó, tổn thất cuối cùng sẽ thấp hơn so với tổn thất gần đây do COVID hoặc số tiền bồi thường thảm họa thiên nhiên, nhưng rủi ro bảo hiểm hàng không lại tập trung nhiều hơn ở các công ty bảo hiểm so với bảo hiểm gián đoạn kinh doanh, bảo hiểm hủy bỏ sự kiện hoặc bảo hiểm thảm họa tài sản.

Do đó, có vẻ như một số nghiệp đoàn bảo hiểm Lloyd có khả năng bị lỗ trên mức trung bình, điều này có thể khiến hồ sơ tín dụng của họ dễ bị tổn thương hơn trước các tổn thất lớn hoặc các cú sốc bên ngoài.

“Các khiếu nại bảo hiểm hàng không trị giá hàng tỷ đô la có thể có tác động đáng kể đến thị trường bảo hiểm hàng không,” Fitch kết luận. “Chúng tôi dự báo các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm sẽ phản ứng lại bằng cách tăng phí bảo hiểm, đưa thêm các điều khoản loại trừ vào hợp đồng của họ, và cắt giảm mức độ rủi ro của họ.”

                                                            (Theo Reinsnews 22/3/2022)

Liên kết Website