Ngành năng lượng ngoài khơi và vận tải biển toàn cầu đang bị đe dọa lớn hơn dự kiến bởi biến đổi khí hậu vì thời tiết khắc nghiệt trở nên phổ biến hơn, theo một báo cáo mới của tập đoàn bảo hiểm/tái bảo hiểm chuyên biệt Chaucer.
Báo cáo mới “Biến đổi khí hậu hải dương học: Tác động của xu hướng biến đổi khí hậu đối với đại dương”, cho biết ngành năng lượng ngoài khơi – đặc biệt là các tài sản như giàn khoan dầu và nhà máy điện gió – có khả năng phải chịu sự thay đổi quan trọng về mức độ rủi ro do điều kiện thời tiết khắc nghiệt ngày càng xấu đi bao gồm cả sự thay đổi của các hình thái bão.

Các công trình ngoài khơi có thể không được thiết kế để đủ sức chịu đựng những thách thức về môi trường như vậy. Điều đó đòi hỏi ngành năng lượng và ngành bảo hiểm phải hợp tác với nhau để hiểu rõ hơn những rủi ro này.
Một thông cáo báo chí của Chaucer cho biết thời tiết khắc nghiệt và bão nhiệt đới ngoài việc gây ra thiệt hại không lường trước được, còn có thể hạn chế khả năng tiếp cận các địa điểm sau khi xảy ra sự kiện, cản trở việc bảo dưỡng và sửa chữa, làm tăng thêm các chi phí và gây khó khăn cho nguồn lao động có tay nghề cao, đặc biệt là ở những khu vực trước đây không dễ bị những gián đoạn như vậy.
Chaucer cho biết điều quan trọng là các nhà sản xuất phải có những điều chỉnh phù hợp để đối phó khả năng xảy ra tần suất và mức độ nghiêm trọng lớn hơn của các hiện tượng thời tiết thảm khốc.
Báo cáo cho biết ngành vận tải biển đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa của biến đổi khí hậu hơn so với dự báo trước đây, bao gồm cả các cơn bão nghiêm trọng hơn, mực nước biển dâng và xói lở bờ biển. Các mối đe dọa này bao gồm:
- Các cơn bão dữ dội thường xuyên hơn gây ra tình trạng bị phong tỏa và tắc nghẽn tại các cảng, dẫn đến tàu phải ở ngoài biển lâu hơn
- Một số lượng lớn hơn các cơn bão nghiêm trọng cũng có thể dẫn đến làm công-tên-nơ rơi từ tàu xuống biển nhiều hơn
- Mực nước biển dâng cao làm nhiều tuyến đường thủy không thể đi lại được và thiệt hại gây ra cho các cảng ở vùng trũng thấp hơn như Rotterdam và các cảng ở Đông Nam Á
- Xói lở bờ biển dẫn đến làm tăng rủi ro tàu bị mắc cạn
- Băng tan chảy ngày càng tăng dẫn đến rủi ro tàu va chạm với tảng băng trôi ngày càng cao
- Độ mặn đại dương thay đổi làm cho tàu kém ổn định hơn và cần được thiết kế lại.
Biến đổi khí hậu hải dương học cũng có thể khiến các tuyến vận tải biển mới phát triển. Ví dụ, tuyến đường biển Tây Bắc phía trên Bắc Mỹ có thể trở thành một tuyến đường thương mại khả thi. Canada và năm hồ lớn nằm giữa Canada và Mỹ (Great Lakes) có thể được sử dụng nhiều hơn như là các tuyến đường đến Bắc Mỹ, trong khi đó ngành du lịch cũng có thể mở rộng dấu chân của mình trên khắp các cực.
Ông James Brown, người đứng đầu bộ phận tài nguyên thiên nhiên của Chaucer cho biết, “Toàn ngành bảo hiểm cần bắt đầu làm việc với khách hàng của mình để thích ứng với biến đổi khí hậu và để hỗ trợ nâng cao khả năng phục hồi của các cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và chuỗi cung ứng của họ. Các công ty bảo hiểm có cơ hội thúc đẩy sự thay đổi hữu hình với các khách hàng hàng hải và năng lượng, các công ty môi giới, các cơ quan quản lý và chính phủ.”
Ông Brown cho biết, “Hành động tập thể là cấp thiết để đảm bảo chúng ta quản lý được những rủi ro này, giảm thiểu những tác động trong tương lai và tạo ra các giải pháp mới cho các cơ hội mới nổi trong một thị trường đang thay đổi nhanh chóng”./.
(Theo AIR 11/05/2022)