Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiểu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  AUD 16778.1
  CAD 17488.16
  CHF 23537.79
  DKK 3581.04
  EUR 26587.22
  GBP 29448.3
  HKD 3003.52
  INR 336.04
  JPY 206.2
  KRW 21.21
  KWD 79406.44
  MYR 5606.19
  NOK 2747.3
  RUB 389.65
  SAR 6439.73
  SEK 2595.22
  SGD 17029.25
  THB 725.4
  USD 23345

Tin tức & Sự kiện » Thông Tin Thị Trường

Cần đánh giá lại thị trường bảo hiểm hàng hóa hay cứ để phình chướng với năng lực dư thừa?

Thứ Sáu, 05/10/2018, 03:35

Trong nửa đầu tháng 7 vừa qua, một số nghiệp đoàn Lloyd’s đã rút vốn ra khỏi thị trường bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển Luân Đôn. Có phải đó là dấu hiệu của những điều sẽ đến hay chỉ là sự than vãn nhất thời sau nhiều năm nuông chiều quá mức?

Việc rút khỏi thị trường gần đây của các nghiệp đoàn bảo hiểm hàng hóa này chỉ làm giảm tổng năng lực bảo hiểm nhưng các nhà đứng đầu bảo hiểm lớn trên thị trường vẫn hoạt động và mở cửa đối với nghiệp vụ bảo hiểm này, cung cấp nguồn vốn lớn và các sản phẩm định hướng về giải pháp.

Theo thông báo gần đây, Lloyd’s đã chỉ đạo các đơn vị quản lý của mình cung cấp báo cáo hàng quý và kế hoạch khắc phục để cải thiện hiệu quả hoạt động bảo hiểm của bảy nghiệp vụ bảo hiểm kém hiệu quả. Bảy nghiệp vụ bảo hiểm này có tổng doanh thu phí bảo hiểm dồn tích hàng năm là 6,4 tỷ USD. Bảo hiểm hàng hóa là một trong những nghiệp vụ kém hiệu quả này.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm hàng hải của Lloyd’s năm 2017, trong đó có bảo hiểm hàng hóa, lên đến 122%, còn bảo hiểm hàng hóa, xét trên phương diện nghiệp vụ riêng rẽ, có tỷ lệ bồi thường gần 135%. Do đó, có tin đồn là Lloyd’s đang rà soát lại 14 nghiệp đoàn bảo hiểm hàng hóa, trong đó một số nghiệp đoàn rất có thể phải rút khỏi nghiệp vụ bảo hiểm này.

Đưa điều này vào thực tế, Lloyd’s đã thông báo tỷ lệ bồi thường lên đến 114% trong năm 2017, tức là lỗ khoảng 2 tỷ USD.

Năm 2018, thị trường bảo hiểm hàng hóa Luân Đôn đang tiếp tục được củng cố, với Công ty bảo hiểm AXA mua lại Công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm XL Catlin với giá gần 16 tỷ USD, còn Tập đoàn tài chính và bảo hiểm quốc tế AIG mua lại Công ty tái bảo hiểm Validus. Điều này làm giảm số lượng các nhà đứng đầu bảo hiểm hiện có của thị trường, kết quả là làm hạn chế sự lựa chọn của khách hàng. Vì vậy, với bốn công ty trở thành hai công ty, thật đáng tiếc là “khẩu vị” của thị trường sẽ giảm và mất việc làm kéo theo trong tương lai.

Với sự trở lại của kỷ luật khai thác bảo hiểm, sẽ có sự rút lui nhẹ nhàng khỏi các dòng sản phẩm cụ thể (thuốc lá và dược phẩm) và dịch vụ từ một số vùng lãnh thổ nhất định do ảnh hưởng từ việc các công ty bảo hiểm thay đổi “khẩu vị” (Mỹ Latinh, cụ thể hơn là Brazil và Panama). Sau khi bị thua lỗ nặng, ngành sản xuất ô tô đã trải qua quá trình tái cơ cấu tương tự từ năm 2017 và bước vào năm 2018, đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà môi giới và khách hàng hoạt động trong ngành này.

Các nhà kinh doanh hàng hóa tiếp tục chứng kiến lập trường khó khăn hơn của thị trường bảo hiểm, còn các công ty bảo hiểm tiếp tục tập trung vào rủi ro biển thủ và cách thức mà khách hàng hạn chế và giảm thiểu rủi ro này. Thị trường đã đưa ra hai điều khoản về rủi ro biển thủ mang tính hạn chế[1] vào tháng 3 năm 2017 và hiện nay đang dần dần được các công ty bảo hiểm chấp nhận dưới hình thức này hoặc hình thức khác.

Thực tế là nếu có thể chứng minh rằng khách hàng có một quy trình thẩm định tích cực và tiên tiến cho các bên đối tác mới (bao gồm kiểm tra tài chính, kiểm tra vật chất và giám sát thận trọng và thường xuyên và phân tách sản phẩm) thì vẫn có thể bảo hiểm rủi ro biển thủ. Đối với một số khách hàng có quy trình kém phát triển thì khó thu xếp bảo hiểm rủi ro biển thủ hơn rất nhiều. Theo thông báo thị trường, các tổn thất do rủi ro biển thủ gây ra thật đáng kinh ngạc, mặc dù các công ty bảo hiểm thừa nhận rằng một số tổn thất, nếu không muốn nói là hầu hết, vẫn chưa được bồi thường do các cuộc điều tra đang tiếp diễn, kéo dài và đôi khi còn tốn kém nữa.

Tác động của việc sụt giảm năng lực bảo hiểm và việc củng cố thị trường này phải được quản lý một cách thận trọng với sự tham gia tích cực của các nhà môi giới vì cần phải duy trì dịch vụ và giải pháp theo các tiêu chuẩn cao mà Lloyd’s ủy nhiệm cho các đơn vị quản lý của mình.

Đây không những là sự điều chỉnh thị trường tạm thời mà còn là việc đánh giá lại chính thị trường để bảo vệ an toàn cho tương lai giao dịch dài hạn. Các công ty bảo hiểm đang tái cấu trúc danh mục rủi ro của mình để có thể có biên lợi nhuận bền vững trở lại và vì vậy, có thể tiếp tục cung cấp các giải pháp về sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Làm thế nào để vượt qua môi trường giao dịch biến động này?

  • .Điều quan trọng hơn bao giờ hết bây giờ là phải chuẩn bị tái tục sớm, chuẩn bị sẵn hồ sơ rủi ro đầy đủ và chi tiết, bao gồm cả hồ sơ rủi ro thiên tai và kế hoạch quản lý rủi ro vững chắc.
  • Duy trì mối quan hệ thị trường vững chắc với các nhà bảo hiểm/tái bảo hiểm ở cả cấp độ khách hàng và môi giới.
  • Làm việc với các nhà môi giới uy tín có danh mục dịch vụ bảo hiểm hàng hóa đa dạng trên phạm vi toàn cầu để có thể vượt qua mọi khó khăn cho dù đó là khó khăn mang tính lâu dài hay là khó khăn sống còn./.

T.M.T

                            (Theo Cargo Newsletter 19/07/2018 Lloyd & Partner)

 


[1] ND: Ngày 01/03/2017, Hiệp hội bảo hiểm quốc tế Luân Đôn (IUA) đã đưa ra 02 Điều khoản về rủi ro Biển thủ. Đó là Điều khoản loại trừ rủi ro Biển thủ (JC2017/002 Misappropriation Exclusion Clause) loại trừ toàn bộ tổn thất hoặc thiệt hại phát sinh từ rủi ro biển thủ, và Điều khoản bảo hiểm rủi ro Biển thủ (JC2017/003 Misappropriation Inclusion Clause) bảo hiểm tổn thất hoặc thiệt hại phát sinh từ rủi ro biển thủ ở mức độ hạn chế . Cả 02 điều khoản này đều có chung một định nghĩa về Biển thủ. Có thể download 2 điều khoản trên và các phiên bản tiếp theo tại đường link: http://www.iuaclauses.co.uk/site/cms/contentDocumentLibraryView.asp?chapter=8&category=56

 

 

Các tin tức khác :

Liên kết Website