Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiểu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  AUD 16085.46
  CAD 17708.01
  CHF 23718.86
  DKK 3498.17
  EUR 26343.21
  GBP 29101.61
  HKD 2989.8
  INR 339.08
  JPY 216.5
  KRW 20.65
  KWD 79307.38
  MYR 5615
  NOK 2640.55
  RUB 403.96
  SAR 6419.36
  SEK 2446.93
  SGD 16986.8
  THB 777.1
  USD 23285

Tin tức & Sự kiện » Thông Tin Thị Trường

Gián đoạn kinh doanh do sự cố mạng là rủi ro hàng đầu

Thứ Hai, 04/03/2019, 08:31

Theo Báo cáo Chỉ số đo lường rủi ro năm 2019 của Công ty bảo hiểm Allianz, rủi ro an ninh mạng hiện là mối đe dọa hàng đầu đối với doanh nghiệp, được xếp cùng loại với rủi ro gián đoạn kinh doanh.

Cuộc khảo sát hàng năm, thăm dò ý kiến của hơn 2.400 chuyên gia quản lý rủi ro từ 86 quốc gia, đã xếp rủi ro an ninh mạng là loại rủi ro hàng đầu đối với doanh nghiệp, tăng từ vị trí thứ hai trong báo cáo năm 2018 và gắn liền với gián đoạn kinh doanh. Theo Allianz, rủi ro an ninh mạng hiện là mối quan tâm chính của các doanh nghiệp trên toàn thế giới – được cho là rủi ro lớn nhất đối với ngành hàng không vũ trụ, truyền thông, tài chính, dịch vụ chuyên nghiệp, công nghệ và viễn thông.

Công ty bảo hiểm này cho biết khách hàng của họ hiện coi rủi ro an ninh mạng ngang hàng với các rủi ro lớn truyền thống như thiên tai, cháy và nổ. Allianz ước tính tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm trung bình do sự cố mạng hiện nay là 2 triệu EUR, cao hơn so với con số tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm trung bình do sự cố cháy/ nổ là 1,5 triệu EUR,  trong khi đó các tổn thất do các sự kiện lớn gây ra còn có thể lên tới hàng trăm triệu hoặc cao hơn.

Báo cáo này lưu ý tội phạm mạng hiện nay gây thiệt hại ước tính 600 tỷ USD mỗi năm, gấp gần 3 lần so với con số tổn thất kinh tế trung bình trong 10 năm do thiên tai gây ra là 208 tỷ USD. Các sự cố mạng ngày càng có khả năng châm ngòi cho các vụ kiện tụng, bao gồm các vụ kiện đơn lẻ và tập thể, trong khi đó sự vi phạm dữ liệu hoặc hệ thống công nghệ thông tin ngừng hoạt động có thể làm phát sinh các trách nhiệm lớn đối với bên thứ ba khi các khách hàng hoặc cổ đông bị ảnh hưởng tìm cách đòi bồi thường thiệt hại từ các doanh nghiệp.

ĐÁNG SỢ NHẤT

Báo cáo còn cho biết sự cố mạng ngày càng đi kèm với tổn thất gián đoạn kinh doanh (BI). Trên thực tế, sự cố mạng được coi là tác nhân đáng sợ nhất gây ra gián đoạn kinh doanh cho các doanh nghiệp, trong khi đó rủi ro an ninh mạng được coi là nguyên nhân lớn đứng hàng thứ hai gây ra thiệt hại tài chính cho các doanh nghiệp sau sự cố gián đoạnh kinh doanh.

Các kịch bản về tổn thất gián đoạn kinh doanh đang trở nên đa dạng và phức tạp hơn bao giờ hết trong nền kinh tế kết nối toàn cầu. Điều có ý nghĩa đặc biệt là rủi ro an ninh mạng và gián đoạn kinh doanh ngày càng liên kết với nhau vì các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền hoặc hệ thống công nghệ thông tin ngừng hoạt động bất ngờ thường làm gián đoạn hoạt động và dịch vụ gây thiệt hại hàng trăm triệu đô la.

Với việc gián đoạn kinh doanh và an ninh mạng đang là các rủi ro lớn nhất đối với các doanh nghiệp trong xã hội kết nối ngày nay, Allianz kêu gọi các doanh nghiệp lên kế hoạch cho một loạt các kịch bản và tác nhân gây gián đoạn. Các rủi ro gây gián đoạn có thể dưới dạng vật lý hoặc ảo như hệ thống công nghệ thông tin ngừng hoạt động, và có thể xảy ra do các phương tiện độc hại và bất ngờ. Các rủi ro này có thể có nguồn gốc từ chính hoạt động của chúng, nhưng cũng có thể từ nhà cung cấp, khách hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Chỉ vài tuần trước khi Báo cáo của Allianz được công bố, một cuộc tấn công mạng đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trong việc in ấn và phát hành của nhiều tờ báo Mỹ. Cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại đã dẫn đến việc phát hành chậm trễ của một số tờ báo lớn như Los Angeles Times, Chicago Tribune, Baltimore Sun và một số tờ báo khác thuộc nhà xuất bản Tribune có chung cơ sở in ấn. Nhà xuất bản này cho biết họ lần đầu tiên phát hiện ra phần mềm độc hại vào thứ sáu và phải dựa vào hệ thống dự phòng một vài ngày sau khi bị tấn công.

Theo Allianze, các công ty bảo hiểm đã chứng kiến số lượng tổn thất gián đoạn kinh doanh ngày càng tăng do các sự cố an ninh mạng với số tiền bồi thường của ngành bảo hiểm lên đến hơn 100 triệu USD. Ví dụ, tổn thất gián đoạn kinh doanh là dấu hiệu của các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền WannaCry và NotPetya vào năm 2017, đã làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển, hậu cần và sản xuất. Các doanh nghiệp như tập đoàn vận tải biển Maersk and công ty chuyển phát nhanh FedEx đã bị thiệt hại khoảng 300 triệu USD do mã độc tống tiền NotPety,  trong khi đó nhà sản xuất hàng tiêu dùng Reckitt Benckiser thông báo thiệt hại doanh thu 100 triệu Bảng Anh (130 triệu USD). Tuy nhiên, Allianz cũng lưu ý rằng nhiều sự cố là hậu quả của sự trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của con người chứ không phải là do hành vi phá hoại. Theo phân tích của cơ quan quản lý dịch vụ tài chính Anh cho thấy số lần gián đoạn công nghệ đã tăng 138% trong năm qua, nhưng chỉ có 18% các sự cố được thông báo là do các cuộc tấn công mạng, trong khi đó 82% các sự cố là do hậu quả của các vấn đề công nghệ.

Theo Báo cáo, sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin - như dịch vụ đám mây, nền tảng đặt phòng trực tuyến và hệ thống chuỗi cung ứng - cũng mang lại các rủi ro gián đoạn kinh doanh ngẫu nhiên tiềm tàng (CBI). Trục trặc phần mềm tại nhà cung cấp thiết bị mạng Ericsson đã làm gián đoạn dịch vụ đối với hàng triệu khách hàng điện thoại di động ở châu Âu và Nhật Bản vào năm 2018. Năm 2017, bộ phận điện toán đám mây Amazon AWS ngừng hoạt động 4 giờ đã làm ảnh hưởng đến dịch vụ internet, trang web và các doanh nghiệp khác. Hậu quả là các doanh nghiệp đã thiệt hại khoảng 150 triệu USD, tuy nhiên, nếu ngừng hoạt động lâu hơn có thể dẫn đến thiệt hại tỷ đôla./.

                                                                                              Trần Minh Tuấn

                                                                        (Theo Allianz Risk Barometer 2019)

 

Các tin tức khác :

Liên kết Website