Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiểu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  AUD 16778.1
  CAD 17488.16
  CHF 23537.79
  DKK 3581.04
  EUR 26587.22
  GBP 29448.3
  HKD 3003.52
  INR 336.04
  JPY 206.2
  KRW 21.21
  KWD 79406.44
  MYR 5606.19
  NOK 2747.3
  RUB 389.65
  SAR 6439.73
  SEK 2595.22
  SGD 17029.25
  THB 725.4
  USD 23345

Tin tức & Sự kiện » Thông Tin Thị Trường

Giới thiệu về Công nghệ bảo hiểm (Insurtech): Những điều bạn nên biết về ngành công nghệ mới này

Thứ Năm, 06/09/2018, 08:29

Trong nhiều thập kỷ, ngành bảo hiểm vẫn không hề thay đổi do văn hóa né tránh rủi ro, đặc biệt là việc kháng cự lại sự thay đổi. Trước khi có sự ra đời của các công nghệ mới, ngành bảo hiểm không phải là một thị trường cạnh tranh nơi mà những người mới tham gia thị trường có thể dễ dàng gia nhập. Tất cả đều đang thay đổi.

Bảo hiểm giờ đây đã trở nên chín muồi do sự đột phá của công nghệ bảo hiểm theo cách rất giống như ngân hàng khi xuất hiện công nghệ tài chính. Các công ty khởi nghiệp (startup) đang bắt đầu chen chân vào lãnh địa của các “ông lớn” bảo hiểm, những người đang tự thay đổi mô hình dịch vụ của mình.

Công nghệ bảo hiểm là gì?

Công nghệ bảo hiểm là tập hợp con của công nghệ tài chính. Đó là công nghệ đứng đằng sau sự sáng tạo, phân phối và quản trị kinh doanh bảo hiểm. Các ứng dụng điện thoại thông minh, thiết bị mang theo người, công cụ xử lý bồi thường, quá trình xử lý hợp đồng bảo hiểm trực tuyến và việc xử lý tự động tất cả đều là công nghệ bảo hiểm. Công nghệ bảo hiểm rất hữu ích cho việc thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Nếu một người phụ nữ đang chuẩn bị cho chuyến du lịch đến Đông Nam Á, cô ấy muốn mua bảo hiểm chỉ bằng một vài cú nhấp chuột trên iPhone của mình, thay vì phải tìm hiểu nhiều hình thức bán bảo hiểm trực tuyến hoặc thậm chí tệ hơn, yêu cầu bảo hiểm qua điện thoại.

Một người đi du lịch ngắn trong hai ngày đáng được bảo hiểm rẻ hơn nhiều so với một người nào đó có chuyến đi du lịch trải nghiệm nhảy dù trong một tuần ở Nam Mỹ. Các công ty khởi nghiệp có thể cung cấp bảo hiểm chỉ trong một giờ đối với một người nào đó mượn xe ôtô của bạn bè.

Dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI) và Mạng lưới vạn vật kết nối (IoT) là trọng tâm hiện nay của công nghệ bảo hiểm, với phần lớn số vốn đầu tư đổ vào các lĩnh vực này.

Tác động đến ngành bảo hiểm

Công nghệ bảo hiểm sẽ buộc ngành bảo hiểm phải đẩy mạnh cuộc chiến của mình về cách thức cung cấp dịch vụ và phục vụ khách hàng. Sẽ không còn có tình trạng làm những công việc theo cách như thường lệ nữa.

Thách thức chắc chắn là công nghệ bảo hiểm có sức hấp dẫn người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là cung cấp các sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu của khách hàng, thay vì một sản phẩm bảo hiểm cho mọi người. Người tiêu dùng cũng muốn sản phẩm bảo hiểm của họ được cung cấp qua điện thoại di động.

Có sự phân cực trong công nghệ bảo hiểm giữa việc sử dụng công nghệ đương thời để thích ứng với việc cung cấp dịch vụ hiện có cho một thị trường đang thay đổi và việc sử dụng các công ty khởi nghiệp mang tính đột phá đang cố giành thị phần. Mối liên kết chung là người tiêu dùng, người sẽ lựa chọn giữa những công ty bảo hiểm có uy tín  và những người thách thức hoặc sử dụng cả hai.

Các công ty bảo hiểm đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp để giúp họ thúc đẩy sự đổi mới mà họ tìm kiếm, coi đây là một cơ hội chứ không phải là mối đe dọa.

Ưu điểm

Thay vì việc chấp nhận các sản phẩm bảo hiểm đắt tiền mà không thực sự phù hợp với nhu cầu, công nghệ bảo hiểm trao quyền cho khách hàng kiểm soát bảo hiểm của họ. Khách hàng có thể yêu cầu các sản phẩm bảo hiểm thực sự mang lại lợi ích cho mình.

Công nghệ bảo hiểm có thể phản ánh tốt hơn thực tế muôn màu muôn sắc trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, thay vì buộc họ phải thích hợp với định nghĩa eo hẹp của ngành bảo hiểm về nhu cầu của họ. Công nghệ bảo hiểm cũng có thể làm cho quá trình mua bảo hiểm dễ dàng hơn nhiều, như công ty khởi nghiệp công nghệ bảo hiểm Digital Fineprint đã phát triển phần mềm dùng để điền vào mẫu yêu cầu bảo hiểm dựa trên dữ liệu của nền tảng mạng xã hội.

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng để cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của người tiêu dùng. Nó có thể nhanh chóng tóm tắt và trình bày các sản phẩm có liên quan và hữu ích nhất nhanh hơn nhiều so với con người. Cơ quan bảo hiểm ảo Insurify là một công ty khởi nghiệp công nghệ bảo hiểm sử dụng trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn khi mua bảo hiểm trực tuyến xe cơ giới của họ.

Mạng lưới vạn vật kết nối (IoT) có thể cung cấp cho công ty bảo hiểm dữ liệu chi tiết về khách hàng để giúp họ phát triển và cung cấp sản phẩm thích hợp đúng lúc. Ví dụ, sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho người lái xe ôtô có thể dựa vào dữ liệu được gửi cho công ty bảo hiểm từ xe ôtô của mình. Những người lái xe có trách nhiệm nhất có thể hưởng lợi từ việc giảm phí cho hợp đồng bảo hiểm của họ.

Thách thức

Trong quá khứ và hiện tại, sự đổi mới đã phần nào bị kìm hãm do sự phức tạp của các sản phẩm và dịch vụ mà chỉ có một số ít người bên ngoài ngành bảo hiểm am hiểu còn người tiêu dùng thường cảm thấy khó hiểu.

Bảo hiểm cũng không thú vị đối với người tiêu dùng như các sản phẩm khác nhờ công nghệ đột phá, còn ngành bảo hiểm vẫn có vấn đề về hình ảnh.

Thật khó đưa ra thị trường các sản phẩm theo cách mà nhiều người tiêu dùng nhận thấy hấp dẫn, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Có thể khó khăn đối với mọi người là phải suy nghĩ về một số sản phẩm điển hình như bảo hiểm nhân thọ.

Các quy định vẫn là rào cản đối với các công ty khởi nghiệp toan tính đột phá ngành bảo hiểm. Văn hóa kinh doanh bảo hiểm nổi tiếng là né tránh rủi ro, trái ngược với các phương thức linh hoạt và đột phá của các công ty khởi nghiệp.

Mặt khác, các công ty phải thận trọng để bảo đảm rằng dữ liệu thu thập được để xác định hợp đồng bảo hiểm không phân biệt đối xử đối với các nhóm nào đó, ngoài ra vẫn duy trì được quyền riêng tư của người sử dụng.

Kết luận

Mặc dù quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu của Anh, báo cáo gần đây của công ty tư vấn quản lý và dịch vụ công nghệ Accenture cho thấy đầu tư vào công nghệ bảo hiểm đã tăng gấp đôi trong năm trước. Một khi sự tin tưởng của thị trường hồi phục, công nghệ bảo hiểm sẽ trở lại lộ trình với sự tăng trưởng ước tính khoảng 253 tỷ bảng Anh vào năm 2021.

Luân Đôn vẫn là thủ đô của công nghệ tài chính ở châu Âu và những đổi mới lớn sẽ diễn ra ở đó. Chúng ta có thể mong đợi một tương lai mà nhu cầu của người tiêu dùng quyết định các sản phẩm bảo hiểm chào bán và công nghệ làm cho toàn bộ quá trình dễ dàng hơn. Thậm chí là vui vẻ nữa.

                                                                                             

                                                                                                Trần Minh Tuấn

(Sưu tầm và dịch)

Các tin tức khác :

Liên kết Website