Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiểu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  AUD 16778.1
  CAD 17488.16
  CHF 23537.79
  DKK 3581.04
  EUR 26587.22
  GBP 29448.3
  HKD 3003.52
  INR 336.04
  JPY 206.2
  KRW 21.21
  KWD 79406.44
  MYR 5606.19
  NOK 2747.3
  RUB 389.65
  SAR 6439.73
  SEK 2595.22
  SGD 17029.25
  THB 725.4
  USD 23345

Tin tức & Sự kiện » Thông Tin Thị Trường

Insurtech (Công nghệ bảo hiểm): Mang hơi thở mới cho ngành bảo hiểm Thái Lan

Thứ Sáu, 20/07/2018, 01:17

Theo đánh giá của World Bank, Thái Lan đang được xem là nước có mức thu nhập trên trung bình, với thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt mức 5.901 USD. Cùng với triển vọng kinh tế khởi sắc, các chuyên gia dự đoán rằng quy mô ngành bảo hiểm xe cơ giới và du lịch cũng sẽ tăng lên. Thu nhập cao hơn sẽ dẫn đến tăng tiêu dùng cho xe hơi và các kỳ nghỉ, điều đó cũng sẽ có lợi cho ngành bảo hiểm.

Thị trường bảo hiểm Thái Lan được Chính phủ hỗ trợ thêm với chính sách Thái Lan 4.0, tạo ra rất nhiều dư địa phát triển trong môi trường công nghệ bảo hiểm. Năm 2017 là năm có sự ra đời của khuôn khổ chính sách; nhiều chính sách mới được đưa ra nhằm mục tiêu kiểm soát và quản lý các khái niệm tương đối mới về kinh doanh trực tuyến, bảo hiểm điện tử và sự phát triển của Insurtech. Tuy nhiên, các thay đổi về chính sách có thể sẽ không xuất hiện đủ nhanh để cấp phép cho các công ty Insurtech phức tạp hơn xuất hiện nay mai trên thị trường Thái Lan.

Các công ty Insurtech đang thay đổi thị trường bảo hiểm xe cơ giới

Các công cụ tìm kiếm và so sánh và các trang thương mại điện tử đã xuất hiện phổ biến ở Thái Lan và có sức ảnh hưởng đến các hoạt động truyền thống của ngành bảo hiểm. Tại Thái Lan, có nhiều công cụ tìm kiếm và so sánh trong nước và quốc tế nổi lên như EasyCompare và GoBear.

Hiện nay, các công ty khởi nghiệp – start-up thành công nhất là các công ty đã tháo gỡ được các nút thắt trên thị trường bảo hiểm xe cơ giới. Claim Di, một start-up tại Bangkok, cung cấp dịch vụ kết nối việc xử lý bồi thường giúp các lái xe gặp tai nạn trên đường có thể nộp hồ sơ bồi thường trực tiếp đến các công ty bảo hiểm ngay tại chỗ, sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh hoặc quay phim, sau đó đăng tải lên mạng thông qua ứng dụng này.

Trong môi trường giao thông mật độ cao như ở Bangkok, dịch vụ này mang đến trải nghiệm dễ chịu hơn cho các tài xế so với phương pháp truyền thống mất từ 1 ngày đến 2 tuần. Với Claim Di, thời gian giao dịch để xử lí một vụ bồi thường có thể giảm xuống còn dưới 15 phút.

Một start-up đang cố gắng để giản lược qui trình mua bảo hiểm là Frank. Công ty này cung cấp bảo hiểm xe cơ giới và du lịch trực tiếp cho các khách hàng ở Thái Lan thông qua website của họ. Quá trình đơn giản này giúp khách hàng đăng ký sản phẩm bảo hiểm mà họ lựa chọn, rồi ngay lập tức nhận được bản chào và đối với một vài sản phẩm, đơn bảo hiểm có thể được cấp chỉ trong vài giây.

Mặc dù phải thừa nhận rằng họ vẫn chỉ là một công ty nhỏ trên thị trường truyền thống rộng lớn. Harprem Doowa, người đồng sáng lập ra Frank, nhấn mạnh rằng sản phẩm của họ nhắm đến các khách hàng thế hệ Y và trẻ hơn nữa. Theo ông, những khách hàng này cảm thấy thoải mái với việc giao dịch trực tuyến hơn rất nhiều.

Một vấn đề mà Frank phải đối mặt đó là nhiều khách hàng tiềm năng đã không chọn phương thức giao dịch trực tuyến vì họ không quen và không thoải mái với việc scan và đăng tải các tài liệu.  Họ cần có sự hỗ trợ từ đại lý hay cán bộ chăm sóc khách hàng để hoàn thành các giao dịch – điều này dẫn đến gia tăng chi phí và làm giảm các giá trị gia tăng mà Frank mang đến cho khách hàng.

Fairdee Insurtech là một nền tảng ứng dụng khác mang đến cho các tài xế thận trọng một lựa chọn mới trong việc tham gia vào cộng đồng các lái xe có tư duy tương đồng nhau và tiết kiệm được đáng kể phí bảo hiểm hàng năm.

Ông Thanasak Hoontrakun, người đồng sáng lập start-up này, nói rằng họ làm việc cùng với các công ty bảo hiểm hiện đang hoạt động trên thị trường để giúp các công ty này quản lí các chi phí bồi thường trên nền tảng xã hội FairDee, trong đó các lái xe an toàn được khuyến khích thành lập một nhóm gồm 4 lái xe có tư duy tương đồng nhau nhằm tiết kiệm đến 30% phí bảo hiểm xe cơ giới.

Khoản tiết kiệm này bổ sung thêm cho khoản chiết khấu lên đến 20% mà các công ty bảo hiểm hiện đang cung cấp cho khách hàng có lịch sử lái xe an toàn trong một năm.

Theo ông Hoontrakun, hầu hết các khách hàng Thái Lan coi đơn bảo hiểm ô tô là một dịch vụ mà họ cần tận dụng các lợi ích về mặt tài chính bằng việc yêu cầu nhiều khoản bồi thường nhất có thể. Thống kê cho thấy các vụ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới lên đến 60% so với một ví dụ là 17% tại Singapore.

Start-up này hiện đang làm việc với năm công ty bảo hiểm ô tô chính ở Thái Lan, trong đó có Công ty Bảo hiểm Bangkok, Công ty Bảo hiểm Dhiphaya và Công ty Bảo hiểm Thanachart với hi vọng có thể làm giảm tỉ lệ tổn thất hàng năm trên thị trường bảo hiểm xe cơ giơi.

Các công ty trong ngành đang làm gì

Các công ty bảo hiểm Thái Lan không thỏa mãn với những thành tích đã đạt được của họ và đang tạo nên dấu ấn của mình trên không gian Insurtech. Vào tháng 4, công ty Allianz Ayudhya đã công bố ba start-up chiến thắng trong chương trình khai mạc Vườn ươm tạo Insurtech của mình.

Theo Allianz, trong số 14 công ty lọt vào vòng chung kết, ba công ty chiến thắng được lựa chọn vì cách tiếp cận sáng tạo của họ trong việc cung cấp giải pháp dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng, ví dụ như hệ thống kết nối điều trị ngoại khoa và dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa. Ba công ty chiến thắng trong chương trình là các công ty sau:

  • Doctor A to Z – một nền tảng trên web kết nối người sử dụng có nhu cầu điều trị ngoại khoa với các bệnh viện và bác sĩ chuyên ngành ở nhiều mức giá khác nhau
  • Sharmble – một dịch vụ công nghệ cung cấp dịch vụ chăm sóc từ xa cho các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, trong đó có cả dịch vụ giao đơn thuốc miễn phí
  • Vitaboost Wellness – một chương trình dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cung cấp các gói dinh dưỡng được thiết kế cá nhân hóa cho từng khách hàng dựa trên kết quả thử máu và các câu hỏi về lối sống.

Ba công ty khác là Diamate, Medisee và Health Smile đạt giải thưởng hợp tác đặc biệt, ý tưởng của họ sẽ được tích hợp vào cổng thông tin Healthyliving.com của Allianz.

Hiện tại, Allianz Ayudhya là công ty duy nhất ra mắt Vườn ươm khởi nghiệp tại Thái Lan nhưng chắc chắn rồi các công ty đối thủ cũng sẽ sớm công bố các chương trình của mình.

(Theo Asia Insurance Review)

Các tin tức khác :

Liên kết Website