Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Thông tin cố phiểu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  AUD 17351.55
  CAD 17387.48
  CHF 23838.75
  DKK 3523.83
  EUR 25907.39
  GBP 29272.61
  HKD 2937.76
  INR 365.76
  JPY 203.79
  KRW 20.58
  KWD 77720.21
  MYR 5343.69
  NOK 2745.61
  RUB 425.95
  SAR 6286.57
  SEK 2676.57
  SGD 16503.82
  THB 683.93
  USD 22775

Tin tức & Sự kiện » Thông Tin Thị Trường

Nhu cầu bảo hiểm và tái bảo hiểm tăng cao

Thứ Ba, 25/10/2016, 02:43

Các công ty bảo hiểm đang ngày càng có xu hướng thiết kế các sản phẩm chiến lược nhằm cung cấp các giải pháp bảo vệ rủi ro một cách hiệu quả hơn và do đó có thể giúp các công ty bảo hiểm tối ưu hóa cấu trúc vốn để nâng cao lợi nhuận và tối thiểu hóa chi phí vốn.

Swiss Re cho hay các công ty bảo hiểm đang có xu hướng tích hợp chương trình tái bảo hiểm trong chiến lược dài hạn và kế hoạch tăng trưởng của mình. Các giải pháp chiến lược dùng để đối phó với những điều kiện khó khăn như xu thế sáp nhập và mua lại, những thay đổi về cơ chế quản lý hay những biến động thị trường.

Các công ty bảo hiểm và các doanh nghiệp lớn do ngày càng khó quản lý nguồn vốn và rủi ro nên thường tập trung mua các sản phẩm bảo hiểm/tái bảo hiểm theo ngành nghề và lãnh thổ. Sự tăng trưởng này là do có sự liên kết thị trường bảo hiểm, toàn cầu hóa rủi ro, cải tiến công nghệ và cải cách qui chế quản lý.

Ông Kurt Karl, Kinh tế trưởng của Swiss Re cho hay: Điều này đã dẫn đến mức trách nhiệm cao hơn và mức giữ lại cũng cao hơn cũng như thay thế các hợp đồng trong nước bằng những hợp đồng giá trị lớn hơn và mức độ phức tạp hơn. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là nhu cầu lớn hơn đối với các sản phẩm bảo hiểm/tái bảo hiểm được xây dựng phù hợp hơn để giải quyết các tình huống nhất định và đôi khi có thể được thiết kế với những đặc tính cải tiến để đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng nhất định.

Ba lĩnh vực cải tiến 

Lý do cho việc sử dụng các giải pháp chiến lược gồm 3 điểm sau: Thứ nhất là các giải pháp được thiết kế và xây dựng nhằm tăng tính hiệu quả của bảo hiểm/tái bảo hiểm bằng cách kết hợp nhiều rủi ro và/hoặc kích hoạt phụ thuộc với nhau.

Là một phần trong qui trình quản trị rủi ro mang tính tích hợp nhiều hơn, qui trình chuyển giao rủi ro sẽ tập trung vào phân phối chung mọi rủi ro, nhằm mở rộng khả năng bảo hiểm đối với những rủi ro khó bảo hiểm. Đồng thời cung cấp nhiều capacity cho rủi ro thảm họa thiên tai, 

Lợi ích của chương trình chuyển giao rủi ro được minh chứng bằng một trường hợp gần đây của một công ty điện lực nhà nước tại Uruguay đã mua sản phẩm bảo hiểm kết hợp để bảo vệ cho hạn hán và giá dầu cao. Bồi thường sẽ được chi trả khi lượng mưa dưới mức kích hoạt và được bồi thường khi giá dầu tăng cao. Sản phẩm bảo hiểm dựa trên các chỉ số sẽ giúp công ty này tránh khỏi những bất ổn về thu nhập và do đó, khách hàng của công ty này sẽ không phải chịu mức giá điện cao.

Lợi ích thứ 2 là đối với mục tiêu tài chính doanh nghiệp, cụ thể là, giải quyết các vấn đề quản trị nguồn vốn. Chi phí nguồn vốn và hiệu quả nguồn vốn đang ngày càng trở nên quan trọng trước thực tế lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng thấp vẫn đang tiếp tục và tái bảo hiểm có thể thay thể nguồn vốn truyền thống và thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Các giải pháp theo định hướng tài chính của doanh nghiệp bao gồm các đơn hồi tố phi nhân thọ và giải pháp tiền tệ hóa đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ với mục tiêu giải cứu các nguồn vốn bị mắc kẹt và tiền tệ hóa dòng tiền dự kiến trong tương lai thành các khoản kinh doanh dài hạn.  

Thứ ba là biến các mục tiêu chiến lược và kế hoạch tăng trưởng dài hạn của các công ty bảo hểm trở thành hiện thực. Đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ, các hợp đồng tái bảo hiểm có thể hướng tới mục tiêu hỗ trợ công ty bảo hiểm gốc trang trải những khoản chi phí cao và dòng tiền âm do phát triển các nghiệp vụ mới. Đối với các công ty tái bảo hiểm, nhân tố hỗ trợ tăng trưởng thông qua tái bảo hiểm tập trung nhiều hơn vào tính năng cứu trợ vốn theo nhu cầu một cách linh hoạt và nâng cao hiệu quả nguồn vốn. Các công ty bảo hiểm gốc có thể hưởng lợi từ trình đồ chuyên môn kỹ thuật và thị trường của các nhà tái.

Ba nhân tố mang tính thúc đẩy mua các sản phẩm bảo hiểm/tái bảo hiểm nêu trên không loại trừ lẫn nhau. Ví dụ, các chương trình bảo hiểm thiên tai lớn có thể tận dụng cả 3 nhân tố trên.

Các thị trường có tốc độ tăng trưởng cao vẫn còn nhân tố quan trọng để phát triển trong dài hạn

Tại cuộc họp báo tại Monte Carlo tháng 9/2016, Swiss Re cũng đã lưu ý rằng thị trường tăng trưởng cao, bao gồm các thị trường mới nổi trong tiểu vùng Sahara châu Phi, châu Á và Mĩ Latin được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn. Ông Moses Ojeisekhoba, CEO Tái bảo hiểm, Swiss Re cho hay các thị trường tăng trưởng cao chiếm 14-15% doanh thu phí Tập đoàn trong năm 2012 và con số này tăng lên 24% trong năm 2015.

Ông cũng cho hay Swiss Re đang hoạt động tại rất nhiều thị trường mới nổi tại châu Á và đang hoạt động rất tích cực tại các thị trường châu Á mới. Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia là các thị trường tiềm năng cả về nhân thọ và phi nhân thọ và sẽ tiếp tục là các thị trường trong điểm của Swiss Re. Các thị trường này ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và tăng trưởng GDP nhưng tỷ lệ tham gia bảo hiểm chưa tương xứng, nhất là tại khu vực thành thị và một nhân tố nữa là tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bảo hiểm trong nước tại các quốc gia này.  

(Theo Asia Insu. Review – Tháng 9/2016)

Các tin tức khác :

Liên kết Website