Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiểu

Tin tức & Sự kiện » Thông Tin Thị Trường

Tác động của COVID – 19 đối với ngành công nghiệp Hàng hải

Thứ Năm, 14/05/2020, 07:47

Tác động của COVID – 19 

 

đối với ngành công nghiệp Hàng hải

 

 

Tác động của Covid – 19 lên nền kinh tế thế giới

Tác động của Covid – 19 lên nền kinh tế thế giới là chưa từng có về cả mức độ và phạm vi. Sản lượng giảm mạnh đối với nhiều ngành công nghiệp và nhiều trong số đó đã phải đóng cửa hoàn toàn  do các lĩnh vực kinh doanh đó được coi là “không thiết yếu”. Thậm chí, Chính phủ các nước đang triển khai các gói kính thích kinh tế chưa từng có nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế và ngăn ngừa vỡ nợ, phá sản và mất việc làm. Hơn 3 tỷ người dân trên thế giới đã từng trong trạng thái phong tỏa; một tình huống chưa từng có làm suy giảm của các hoạt động kinh tế khi cả cung và cầu đều bị tác động. Các ngân hàng trung ương đã phải cắt giảm lãi suất xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Có thể thấy tác động của kinh tế sẽ tiếp tục gây ra các áp lực tiêu cực cho các công ty và gánh nặng ngân sách đối với đầu tư và tăng trưởng cũng như việc cắt giảm chi phí. Các ngành công nghiệp dịch vụ lấy con người làm trung tâm như Hàng không, Khách sạn, Sự kiện, Thể thao, Du lịch, … cũng chịu ảnh hưởng đáng kể trong dài hạn. Các đánh giá về việc phục hồi nền kinh tế sẽ khác nhau giữa các mô hình kinh tế, do phụ thuộc phần lớn vào thời gian bùng phát của dịch bệnh và sự hiệu quả của các chính sách ứng phó đưa ra.

Tác động đối với Thương mại Hàng hải

Thương mại Hàng hải toàn cầu đóng vai trò trung tâm trong việc vượt qua đại dịch và con đường hướng tới sự phục hồi của nền kinh tế

Ngành vận tải biển đang đối mặt với những thách thức chưa từng có

Thương mại toàn cầu dự đoán sẽ giảm từ 13-32% trong 2020 do Covid-19 làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và cuộc sống “thường nhật” trên khắp thế giới. Tất cả các khu vực sẽ chịu sự sụt giảm lên tới 2 chữ số về khối lượng giao dịch trong năm 2020, việc xuất khẩu tới và từ các nước Bắc Mỹ và Châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngành vận tải chiếm đến 90% thương mại toàn cầu; gánh chịu rất nhiều áp lực đặc biệt là sau sự suy giảm năng lực của thị trường hàng không. Với việc vận chuyển thực phẩm, năng lượng và các thiết bị y tế trên nhiều châu lục không bị gián đoạn, ngành dịch vụ vận tải đóng vai trò quan trọng trong việc vượt qua đại dịch này.

Ảnh hưởng đối với thương mại Hàng hải

Trong ngắn hạn

Giao thương giảm tác động đáng kể lên chuỗi cung ứng quốc tế. Các cảng lớn khai thác giảm và hàng hóa bị hoãn chuyến/giao chậm càng gây nên lo lắng tích tụ rủi ro. Lĩnh vực bán lẻ sụt giảm sẽ làm giảm nhu cầu vận chuyển và quay vòng hàng hóa. Chủ tàu gặp các thách thức về tài chính khi nhu cầu vận chuyển giảm. Các chủ tàu, cảng biển, và các công ty logistics phải đối mặt với các thách thức về kinh tế có thể dẫn đến việc giảm lao động. Do đó việc phá dỡ tàu cũ tăng lên là lựa chọn thay thế cho việc để tàu ngừng hoạt động/ nằm cảng.

Trong trung và dài hạn

Việc chậm trễ trong thiết lập lại chuỗi cung ứng và năng lực logistics có thể gây ra trì hoãn trong các dự án và cơ sở hạ tầng. Việc thay đổi không nhỏ trong lối sống sau đại dịch Corona có thể dẫn đến những thay đổi lớn trong kinh doanh, ví dụ, giãn cách xã hội, làm việc ở nhà nhiều hơn làm giảm nhu cầu sử dụng văn phòng và các dự án xây dựng lớn. Tiềm ẩn tăng giá đối với hàng hóa và dịch vụ do sự giảm thiểu dựa vào các chuỗi cung ứng hiện tại và sản xuất nội địa gia tăng. Một số lĩnh vực của thương mại hàng hải, như vận chuyển hành khách đối mặt với bất ổn dài hạn. Covid – 19 có thể trở thành chất xúc tác chính trong việc phát triển kỹ thuật số và công nghệ đối với ngành vận tải biển.

Tác động đối với Bảo hiểm thân tàu

Ảnh hưởng đối với các hoạt động vận tải biển và Bảo hiểm

Số lượng lớn tàu đang chuyển sang ngừng hoạt động. Đa số các đội tàu đều bị ảnh hưởng; một số đội tàu có tới 70% tàu đang trong trạng thái ngừng hoạt động. Việc hoàn phí do ngừng hoạt động (lay-up returns) đang được các nhà bảo hiểm trong khu vực tính lên tới 20% - 50%. Trong khi , các khiếu nại tổn thất tiền thuê tàu phải chỉ ra nguyên nhân gần, thường là một khiếm khuyết của tàu và do đó hạn chế gia tăng tần suất tổn thất.

Thị trường bảo hiểm rủi ro đóng tàu đang giảm đáng kể

Lượng đơn đặt hàng giảm mạnh trong năm 2020; lên tới 50% với một số xưởng đóng tàu. Mặc dù tàu công-ten-nơ và tàu chở hàng cũng chịu ảnh hưởng nhưng du thuyền chịu tác động nặng nề nhất.

Tàu Công-ten-nơ: giảm nhu cầu khai thác và việc đóng cửa của Trung Quốc đã thay đổi đáng kể hành trình của tàu. Việc sụt giảm ban đầu do chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và gia tăng do ảnh hưởng của virus corona trên toàn cầu. Nhu cầu đóng tàu mới giảm đáng kể cùng với việc chưa xác định được thời gian phục hồi.

Du thuyền: Số lượng khách giảm đáng kể trong Quý 1/2020. Một số trường hợp phát hiện nhiễm virus trên các tàu du lịch. Tổng số hải lý mỗi tàu chạy giảm một nửa kể từ tháng 1 năm 2020. Nhiều cảng từ chối nhận du thuyền cập cảng khách để lên bờ. 8 tàu với hơn 6000 hành khách vẫn ngoài khơi đầu tháng 4. Tác động dài hạn trong lĩnh vực này sẽ còn chịu ảnh hưởng do nhu cầu trong tương lai.

Trong khi đó đơn đặt hàng các loại tàu chuyên dụng hơn như tàu khí hóa lỏng LNG/ LPG không thay đổi. Việc giảm hoạt động của các xưởng đóng tàu có thể dẫn đến tăng chi phí và kéo dài thời hạn đóng tàu và chi phí sửa chữa tàu

Tác động lên thị trường bảo hiểm Thân tàu

Lượng phí bảo hiểm sụt giảm đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực lên tỷ suất chi phí trên tổng tài sản của doanh nghiệp (expense ratios). Tần suất tổn thất dự kiến sẽ giảm đáng kể. Các danh mục bảo hiểm rủi ro càng cao thì tổn thất càng lớn do lượng tàu không thay đổi. Tiềm ẩn nguy cơ một số loại hình bảo hiểm rút khỏi thị trường sau một năm nghiệp vụ 2019 kết quả xấu.

Thay đổi trong khai thác bảo hiểm

Tỷ lệ phí tiếp tục tích cực sau khi mở rộng tái khai thác trong 18 – 24 tháng qua. Sau khi xem xét Lloyd đã xác nhận không áp dụng Điều khoản LMA 593 vào Điều khoản bảo hiểm thân tàu có thời hạn. Bảo hiểm Rủi ro Đóng tàu / Cảng biển bao gồm  điều khoản LMA5935

Các lo ngại tích tụ rủi ro

Số tàu hoạt động giảm do gián đoạn trong thương mại và lo lắng về sức khỏe làm gia tăng những lo ngại tích tụ rủi ro liên quan tới việc ngày càng nhiều tàu phải neo đậu tải cảng trong một thời gian kéo dài. Số tàu không hoạt động trên khắp thế giới, đang được neo đậu gần nhau, làm tăng tích tụ rủi ro. Lo ngại đặc biệt đối với tàu khách và du thuyền, nhu cầu đang bị sụt giảm mạnh nhất. Nhiều tàu đang rơi vào trạng thái “đóng băng – ngừng hoạt động”, trong khi chủ tàu đang tiết kiệm chi phí, điều này có thể dẫn đến các vấn đề trong thời gian tới khi tàu trở lại hoạt động

Du thuyền

Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch đường biển. Nhu cầu và doanh thu đều đã giảm mạnh do các tàu gặp khó khăn và bị cấm vào cảng. Nhu cầu sụt giảm có phải là vấn đề lâu dài? Nguy cơ dừng hoạt động của các du thuyền dẫn đến các lo ngại tích tụ rủi ro trong dài hạn. Các du thuyền tập trung đông tại cảng là một lo ngại đặc biệt đối với khu vực Vịnh Mexico. Khu vực này là nơi tập trung của 5 cảng du thuyền bận rộn nhất, đón khoảng 21,6 triệu khách/ năm tại các cảng này. Vào ngày 4 tháng 4 năm 2020, có 114 du thuyền tại các cảng và vùng nước thuộc Hoa Kỳ, và có hơn 41 tàu đang trong hành trình.  

Tác động đối với bảo hiểm P&I / Bảo hiểm Trách nhiệm Hàng hải

Trong khi Willis Re vẫn chưa nhận thấy được các tổn thất P&I hay yêu cầu bồi thường lớn phát sinh từ Covid-19 đến nay, tình hình hiện tại đặt ra những thách thức và khả năng tổn thất mà có thể được giới hạn trong điều kiện hoạt động “bình thường”

Vai trò của Nhóm Hội Quốc tế (IG)

Nhóm Hội Quốc tế nhằm bảo vệ Hội viên và quyền lợi và trách nhiệm của Người thuê tàu. IG cũng chủ động tư vấn về đề phòng tổn thất và hạn chế rủi ro. Nhóm Hội Quốc tế (IG) đã thành lập tiểu ban giải đáp thắc mắc và để đảm bảo IG áp dụng biện pháp tiếp cận một cách nhất quán với COVID-19. Nhóm Hội Quốc tế (IG) đóng góp vào các khuyến nghị của IMO tới các Chính phủ và cơ quan chức năng của các quốc gia liên quan trong việc tạo điều kiện thương mại hàng hải trong thời gian đại dịch COVID-19 – khuyến nghị chỉ rõ Thuyền viên là “Lực lượng chủ chốt”.   

Môi trường hoạt động trong thời gian đại dịch COVID-19

Nhiều cảng trên khắp thế giới đang từ chối cho một số tàu cập cảng, hạn chế đi lại làm trì hoãn sự thay đổi thuyền viên dẫn đến việc ngừng hoạt động của tàu. Cuối cùng sẽ là sự gia tăng các khiếu nại và sự sụt giảm trong doanh thu phí bảo hiểm, theo sau đó là suy thoái toàn cầu – bất kể là quá trình phục hồi đó theo đồ thị  hình “U” hay “V”. Với quan điểm môi trường thương mại đầy thách thức, một số Hội như Steamship Mutual đã thông báo hỗ trợ bổ sung thông qua việc gia hạn kỳ thanh toán phí. Một số Hội đưa ra hỗ trợ hoàn phí cho thời gian tàu ngừng hoạt động (lay up returns) áp dụng cho cả các đơn có điều khoản chỉ hoàn phí khi khi chấm dứt bảo hiểm (tỷ lệ lên tới 80%)

Gia tăng các khiếu nại liên quan đến “Con người”

Khiếu nại thuyền viên chiếm khoảng 30% tổng số khiếu nại P&I. Rõ ràng khiếu nại liên quan đến con người sẽ gia tăng như một hệ quả do sự bùng phát và diễn biến tiếp tục của COVID-19:

Kiểm dịch: Các chi phí phát sinh thêm là hệ quả trực tiếp của việc bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm (phải tiến hành trên tàu được bảo hiểm)

Thuyền viên: Bồi thường do ốm đau và tử vong như được quy định trong các điều khoản của hợp đồng lao động

Hồi hương: Trong trường hợp thuyền viên cần điều trị y tế, các Hội sẽ chi trả các chi phí hồi hương và thay thế cần thiết.

Hành khách / Tiện ích cho khách: Trách nhiệm đối với hành khách ốm đau hoặc tử vong, và đối với thiệt hại và bồi thường cho hành khách trên tàu

Gia tăng khả năng tổn thất về “kinh tế”

Willis Re cũng chỉ ra các khả năng tổn thất về “kinh tế” có thể xảy ra trong thời gian dịch Covid-19:

Tàu buộc phải đi chệch hướng:

Chi phí phát sinh khi tàu buộc phải đi chệch hướng với mục đích

  1. Để đảm bảo cho việc điều trị y tế đối với người bị ốm hay thương tật trên tàu
  2. Chờ thay thế thuyền viên cần thiết trong trường hợp thuyền viên bị bệnh

Cước phí, phạt lưu trì và biện hộ: Hỗ trợ pháp lý và chi trả các chi phí khi Chủ tàu / Người thuê tàu không có khả năng thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Tiền phạt: Tiền phạt là tùy ý, tuy nhiên Hội viên có thể bị phạt từ cơ quan chức năng khi mang dịch bệnh đến các cảng hoặc không tuân thủ các nghĩa vụ y tế nhất định tại các cảng đó.

Trách nhiệm đối với Hàng hóa: Các khiếu nại liên quan đến hàng hóa khi xảy ra việc giao hàng sai – ví dụ: nơi dỡ hàng thực tế khác với nơi được đề cập trong hợp đồng vận chuyển

Ảnh hưởng đến tài chính của nhóm hội Quốc tế (IG)

Xu hướng gần đây các khiếu nại gia tăng và Mức tăng chung giảm đi: tỷ lệ kết hợp 2018/19 là 110% trong khi năm 2019/2020 xảy ra tổn thất lớn thứ 3 từ trước tới nay “Golden Ray” – 447 triệu USD

Mặt khác, Hội IG cho thấy khả năng mau phục hồi đáng kể so với năm 2008/09 với dự trữ tự do lớn hơn gấp 2 lần. Tuy nhiên, mọi thu nhập từ đầu tư sẽ đều theo đà suy thoái toàn cầu, ảnh hưởng kết quả tài chính của từng Hội theo những mức độ khác nhau

12 tháng tiếp theo

Những Hội có liên quan đến bảo hiểm du thuyền / tàu chở khách sẽ bị tác động từ cả những khiếu nại liên quan đến COVID-19 và sự suy giảm kinh tế từ ngành công nghiệp bị chững lại đó. Những Hội với vốn hóa ít hơn sẽ có khả năng phục hồi kém hơn – đặc biệt với những Hội có tỉ lệ đầu tư góp vốn cao trong danh mục đầu tư của họ. Willis Re dự đoán các tổn thất lớn sẽ giảm đi do hoạt động vận chuyển bị giảm, đi ngược lại với các năm gần đây trong Đóng góp Pool của IG. Các Hội có thể cung cấp một số điều khoản bảo hiểm linh hoạt áp dụng trong các trường hợp đặc biệt của Covid-19. Hướng tới chất lượng – chủ tàu sẽ có cái nhìn gần hơn bao giờ hết tới kết quả tài chính kinh doanh của các Hội P&I để xác định rủi ro dài hạn.

Tác động đối với bảo hiểm Hàng hóa

Đại dịch đã cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu

Các chuỗi cung ứng đa quốc gia đã bị gián đoạn bởi sự đóng cửa biên giới và của các nhà máy sản xuất. Các cảng biển vẫn duy trì hoạt đông nhưng với ít lao động hơn, càng cản trở việc lưu chuyển hàng hóa. Đặc biệt chú trọng chuỗi cung ứng mạnh đối với hàng hóa dễ hỏng như dược phẩm và thực phẩm được coi trọng.

Sự gián đoạn trong sản xuất ở Trung Quốc ảnh hưởng mạnh mẽ lên toàn cầu

Vận chuyển hàng công-ten-nơ là tâm điểm của khủng hoảng. Trung Quốc là nơi tập trung 7/10 cảng công-ten-nơ lớn nhất thế giới và có những hiệu ứng dây chuyền lên toàn cầu; một số cảng đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể khối lượng hàng hóa. Việc ngừng sản xuất ở Trung Quốc sẽ có tác động lớn nhất đối với các ngành công nghiệp như hóa chất, dược phẩm, dệt may, điện tử và ô tô.

Ảnh hưởng đối với Bảo hiểm hàng hóa

Rủi ro tích tụ: Sự cản trở của COVID-19 tác động lên sự lưu thông hàng hóa tạo nên các lo ngại tích lũy rủi ro ở cảng biển và các kho chứa. Hoạt động thua lỗ do COVID-19 hiện tại ước giới hạn ở mức tương đối nhỏ và trung bình. Lo ngại đối với những tổn thất lớn trong thời gian kéo dài và có thể gây ra những tổn thất quá mức liên quan đến việc giảm phí bảo hiểm

Tác động lên chi phí: Hàng hóa được bảo hiểm phải mua thêm bảo hiểm bổ sung mà trước đây là không cần thiết, ví dụ: các đơn bảo hiểm kho chứa cấp trên cơ sở một tháng từ đó phát sinh thêm các chi phí về lâu dài.

Phí bảo hiểm hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng: Do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ có những tác động bất lợi lên ngành công nghiệp hàng hóa nói chung. Trong khi phí bảo hiểm bị sụt giảm từ các chính sách quá cảnh, có sự gia tăng đáng kể từ các đơn bảo hiểm kho chứa hàng hóa. Các hàng hóa bị giảm đáng kể đặc biệt như hàng dự án, gián đoạn thương mại trong thời gian tới

Tác động lên phạm vi bảo hiểm: Quá trình tái khai thác bảo hiểm đã giảm đáng kể số lượng mở rộng bảo hiểm trong 18 tháng qua. Quá trình này tiếp tục với những đánh giá rủi ro khắt khe hơn được áp dụng vào 2020. Hàng hóa được bảo hiểm đảm bảo để ý đến các chi phí do chậm trễ, vì hầu hết các điều khoản bảo hiểm hàng hóa loại trừ tổn thất gây ra do vấn đề này. Các công ty bảo hiểm đang giới hạn một phần và tổng hợp các điều khoản chi phí thêm. Khai thác viên phải giám sát chặt chẽ các điều khoản này và khả năng phát sinh tổn thất.

LMA đã ban hành 2 loại trừ mới: LMA 5393: Loại trừ bệnh truyền nhiễm và LMA 5391: Loài trừ Covid -19

 

Các tin tức khác :

Liên kết Website