Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiểu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  AUD 16085.46
  CAD 17708.01
  CHF 23718.86
  DKK 3498.17
  EUR 26343.21
  GBP 29101.61
  HKD 2989.8
  INR 339.08
  JPY 216.5
  KRW 20.65
  KWD 79307.38
  MYR 5615
  NOK 2640.55
  RUB 403.96
  SAR 6419.36
  SEK 2446.93
  SGD 16986.8
  THB 777.1
  USD 23285

Tin tức & Sự kiện » Thông Tin Thị Trường

Tòa án Úc xem xét tầm quan trọng của mối quan hệ nhân quả khi cân nhắc thiệt hại có mang tính “Bất ngờ” hay không

Thứ Tư, 17/04/2019, 07:52

Người được bảo hiểm đã đệ đơn lên Tòa án Liên bang Úc để kiện công ty bảo hiểm của mình nhằm đòi bồi thường đối với tổn thất và thiệt hại “bất ngờ” gây ra cho động cơ mạn phải của tàu du thuyền theo đơn bảo hiểm.

Thiệt hại đã xảy ra sau đó một ngày kể từ khi tàu được bảo hiểm được bảo dưỡng. Tàu hoạt động được khoảng năm phút trước khi có báo động và tốc độ của cả hai động cơ tự động chậm lại rồi chuyển sang trạng thái “tự bảo vệ - limp mode”. Khoảng tám phút sau, động cơ mạn phải ngừng hoạt động hoàn toàn và kiểm tra cơ học sau đó cho thấy động cơ bị thiệt hại nặng và không thể sửa chữa được.

Một trọng tài chuyên môn do các bên chỉ định chung đã cho rằng thiệt hại không những là “hậu quả trực tiếp” của hiện tượng quá nhiệt và kẹt động cơ do mất áp suất dầu bôi trơn mà còn do lỗi thiết kế trong việc bố trí gioăng đệm giữa hệ thống làm mát dầu bôi trơn và thân máy.

Công ty bảo hiểm đã từ chối bồi thường với lý do:

  1. người được bảo hiểm đã không đọc tài liệu hướng dẫn sử dụng tàu, không hiểu biết về hoạt động của hệ thống báo động, không nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống này và không hành động hợp lý có nghĩa là thiệt hại không mang tính “bất ngờ”; hay nói cách khác,
  1. một số điểm loại trừ nhất định trong đơn bảo hiểm đã được kích hoạt bao gồm tổn thất và thiệt hại phát sinh từ (i) lỗi thiết kế; (ii) khuyết tật vốn có; và (iii) thiết kế kết cấu, ngoài ra còn có một số điểm loại trừ khác nữa.

Tòa án đã chấp nhận bằng chứng của người được bảo hiểm là không có cảnh báo nào được hiển thị trên màn hình LCD mặc dù tài liệu hướng dẫn sử dụng tàu nêu rõ hệ thống báo động sẽ kích hoạt cảnh báo trên màn hình LCD là áp suất dầu động cơ ở mức thấp. Bằng chứng của người được bảo hiểm là nếu màn hình thực sự có cảnh báo đó, anh ta có thể tắt động cơ. Tòa án phán quyết rằng người được bảo hiểm không biết về rủi ro gây thiệt hại cho động cơ khi tiếp tục cho tàu hoạt động cho nên không thể lựa chọn chấp nhận rủi ro đó. Vì vậy, thiệt hại đó mang tính “bất ngờ” theo nghĩa của đơn bảo hiểm.

Tuy nhiên, Tòa án cũng đã xác nhận rằng nguyên nhân gần duy nhất là hư hỏng gioăng đệm do lỗi thiết kế mặc dù việc người được bảo hiểm không tắt động cơ mạn phải là nguyên nhân có thể gây ra thiệt hại đó. Do đó, thiệt hại này vẫn bị loại trừ theo đơn bảo hiểm./.

                                                         

                                                                                                   Minh Tâm

Theo LP Energy Newsletter 2018

Các tin tức khác :

Liên kết Website