Chuyên mục

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiểu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá
  AUD 15801.44
  CAD 17581.29
  CHF 23746.25
  DKK 3499.02
  EUR 26307.74
  GBP 28434.13
  HKD 2980.95
  INR 335.5
  JPY 218.65
  KRW 19.98
  KWD 79091.79
  MYR 5575.48
  NOK 2624.17
  RUB 393.24
  SAR 6413.3
  SEK 2426.22
  SGD 16822.9
  THB 769.95
  USD 23260

Tin tức & Sự kiện » Thông Tin Thị Trường

Trách nhiệm chung trong kỷ nguyên số: 5 công nghệ đang tạo ra rủi ro kinh doanh mới

Thứ Hai, 01/07/2019, 08:09

  Từ máy bay không người lái và công nghệ in 3D cho đến trí tuệ nhân tạo và xe tự hành, những tiến bộ đột phá trong công nghệ có mặt ở khắp mọi nơi và đang làm thay đổi nhanh chóng các mô hình kinh doanh truyền thống trong các ngành công nghiệp. Mặc dù xu hướng này có thể giúp cải thiện hiệu quả, an toàn và dịch vụ nhưng việc chấp nhận ngày càng tăng đối với những công nghệ này cũng tạo ra những rủi ro trách nhiệm mới cho doanh nghiệp lựa chọn sử dụng chúng.

Dưới đây là năm công nghệ chính hiện đang ảnh hưởng đến bối cảnh bảo hiểm trách nhiệm và cách thức mà chúng có thể tác động đến chiến lược quản lý rủi ro trong tương lai. 

 

1. Máy bay không người lái Việc sử dụng máy bay không người lái thương mại là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi đối với các ngành công nghiệp từ xây dựng đến kho vận. Nhưng doanh nghiệp triển khai máy bay không người lái phải tuân thủ một loạt các thực hành an toàn, quy định tuân thủ và hướng dẫn bảo mật - tất cả các vấn đề này vẫn đang phát triển. Chẳng hạn như với khả năng chụp ảnh đường ranh giới sở hữu bất động sản, máy bay không người lái có nguy cơ vi phạm quyền riêng tư, bao gồm cả trách nhiệm quảng cáo nếu chụp ảnh bên thứ ba. Đồng thời, trách nhiệm pháp lý cũng tăng lên nếu người điều khiển máy bay không người lái có sai sót hoặc chuyến bay bị tai nạn dẫn đến hậu quả gây ra thiệt hại tài sản hoặc thương tật thân thể. Để bảo vệ đối với những rủi ro mới xuất hiện này, việc cải tiến các đơn bảo hiểm trách nhiệm chung thương mại hoặc các đơn bảo hiểm hàng không riêng biệt có thể là một biện pháp bảo vệ mạnh mẽ khi công ty bảo hiểm vạch ra chiến lược bảo hiểm cho máy bay không người lái.

2. Công nghệ in 3D Tác động của công nghệ in 3D đang làm thay đổi mọi thứ, từ quy trình sản xuất đến sản xuất dược phẩm. Với sự phát triển và chấp nhận nhanh chóng đối với công nghệ này, phạm vi của các sản phẩm và ứng dụng công nghệ in 3D đang mở rộng nhanh chóng. Những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp là rõ ràng: chu kỳ phát triển sản phẩm ngắn hơn; chi phí gia nhập thị trường rẻ hơn; và sản xuất theo yêu cầu của khách hàng mang tính cạnh tranh tốt hơn chỉ là một vài ví dụ. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích này là những thay đổi về rủi ro trách nhiệm. Chẳng hạn như việc sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất hàng hóa có thể làm gia tăng khiếu nại phát sinh từ những tổn thương của công nhân và bên thứ ba, thiệt hại tài sản, vi phạm sở hữu trí tuệ, trách nhiệm sản phẩm và trách nhiệm an ninh mạng (đối với thiết kế và đánh cắp dữ liệu). Mức độ rủi ro trách nhiệm đối với doanh nghiệp cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc sản xuất ra những sản phẩm gì, công nghệ in 3D có liên quan đến việc sản xuất sản phẩm như thế nào và vai trò của các bên khác nhau trong quá trình này.

3. Xe tự hành Công nghệ tự hành sắp làm thay đổi vĩnh viễn bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô, với những thay đổi lớn về mô hình kinh doanh đang được thực hiện tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đi chung xe, đội xe của doanh nghiệp và doanh nghiệp vận tải đường bộ. Theo dự đoán, vào năm 2035 sẽ có 23 triệu xe ô tô có tính năng tự hành trên đường cao tốc ở Mỹ. Tuy nhiên, khả năng tự hành đặt ra những câu hỏi phức tạp khi phải xác định trách nhiệm pháp lý vì hướng dẫn quy kết lỗi vi phạm và việc xác định vai trò của các bên trong vụ tai nạn liên quan đến công nghệ này lại chưa được định rõ. Các cơ quan quản lý bang và liên bang Mỹ đang nỗ lực thiết lập khung pháp lý để điều chỉnh cách thức xe tự hành sẽ hoạt động trên đường quốc lộ. Mặc dù vậy, các chuyên gia dự đoán rằng xu hướng này có thể làm thay đổi phạm vi bảo hiểm trong dài hạn, vì trách nhiệm pháp lý thay đổi đối với nhà sản xuất và nhóm liên doanh bảo hiểm chia sẻ rủi ro truyền thống cũng thay đổi. Chẳng hạn như một số nhà sản xuất ô tô đã cam kết chấp nhận trách nhiệm pháp lý đối với xe tự hành trong tương lai của họ nếu công nghệ của xe tự hành là nguyên nhân. Ngoài ra, khi tự động hóa gia tăng (cùng với phần cứng và phần mềm để hỗ trợ), nhu cầu bảo vệ trách nhiệm pháp lý đối với trộm cắp trên mạng, mã độc tống tiền, tấn công hệ thống an ninh mạng và sử dụng trái phép dữ liệu xe tự hành của doanh nghiệp có thể tăng lên. Trách nhiệm sản phẩm là một lĩnh vực khác đang ngày càng được quan tâm, dù là do lỗi phần mềm, lỗi tràn bộ nhớ hay lỗi thuật toán khiến xe tự hành của doanh nghiệp bị hỏng.

 

4. Trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tối ưu hóa và tự động hóa các quy trình kinh doanh với tốc độ theo cấp số nhân. Theo ước tính, vào năm 2030, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể làm sản lượng kinh tế toàn cầu tăng thêm 13 nghìn tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, vì phạm vi ảnh hưởng của công nghệ này vẫn đang phát triển nên câu hỏi về trách nhiệm pháp lý đối với các sai sót, vi phạm hoặc sự cố cũng hiện ra lù lù. Có bốn lĩnh vực dễ bị tổn thương có thể làm phát sinh những rủi ro đáng kể về trí tuệ nhân tạo đối với doanh nghiệp. Những vấn đề này có thể rơi vào tầm ngắm khi tập trung vào những lợi ích của trí tuệ nhân tạo, nhưng cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nếu không được quan tâm thích đáng. Chẳng hạn như dữ liệu định giá yếu kém có thể dẫn đến đánh giá sai nhu cầu của người tiêu dùng – làm hỏng kế hoạch sản xuất. Việc ước tính không chính xác về kinh phí và nguồn lực cần thiết để khắc phục một mối đe dọa hoặc tình huống khẩn cấp có thể dẫn đến việc chuẩn bị không đầy đủ. Doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng có thể là nạn nhân của việc vô tình tiết lộ dữ liệu người tiêu dùng cần được bảo vệ. Và danh tiếng của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu tính năng bảo mật dữ liệu người tiêu dùng không rõ ràng gây ra phản ứng xã hội. Để giải quyết các lỗ hổng bảo vệ trách nhiệm pháp lý này, doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo nên xem xét tăng cường các biện pháp bảo vệ bằng bảo hiểm trong các lĩnh vực sai sót và nhầm lẫn, an ninh mạng, gián đoạn kinh doanh và bồi thường.

5. Người máy Từ cửa hàng tạp hóa đến sản xuất, công nghệ người máy ngày càng đang được triển khai trong nhiều ngành công nghiệp, giúp cải thiện hiệu suất của của tất cả các loại công việc mang lại hiệu quả, an toàn và chất lượng mới. Tuy nhiên, khi việc sử dụng người máy tăng lên, khả năng xảy ra các khiếu nại liên quan đến thương tật thân thể, thiệt hại tài sản, tổn thất tài chính, sự bất bình đẳng, khả năng tiếp cận và phân biệt đối xử cũng tăng lên. Chẳng hạn, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng hệ thống tác nhân đàm thoại (một dạng người máy hoặc hệ thống trả lời tự động - chatbot) để cải thiện năng suất và hợp lý hóa các hoạt động nội bộ - dù là để hỗ trợ các công việc công nghệ thông tin, báo cáo tài chính hàng tháng hay xử lý dịch vụ khách hàng. Ngay cả những người máy này cũng có rủi ro. Theo nghiên cứu của KPMG cho thấy việc sử dụng các tác nhân đàm thoại đó khiến doanh nghiệp gặp phải những rủi ro về quản trị tuân thủ và các vấn đề về khả năng tiếp cận. Doanh nghiệp nên sử dụng các ứng dụng thiết kế toàn diện để bảo đảm tất cả người sử dụng tiềm năng đều có thể truy cập hệ thống trả lời tự động, bất kể vị trí làm việc, năng lực hoặc trình độ ngôn ngữ.

Tuấn Minh (Theo Liberty Mutual Insurance)

Các tin tức khác :

Liên kết Website