Theo các nhà phân tích tại PCS, tốc độ lây nhiễm cao của biến thể Delta và mức độ tiêm chủng thấp ở các quốc gia trọng điểm có thể dẫn đến tình trạng thiếu thủy thủ, thủy thủ mệt mỏi và bị mắc kẹt trên toàn thế giới, đồng thời làm tăng rủi ro tổn thất đối với các công ty bảo hiểm/ tái bảo hiểm hàng hải.
Công ty này cho biết các công ty bảo hiểm/ tái bảo hiểm hàng hải nói riêng cần phải cảnh giác trước những tác động tiềm tàng đối với môi trường rủi ro, vì COVID-19 một lần nữa đe dọa ngày càng tăng tới khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

PCS lưu ý rằng chỉ một số ít quốc gia cung cấp hầu hết các thủy thủ trên thế giới, và rủi ro tập trung này có nghĩa là tỷ lệ lây nhiễm có triệu chứng hay tỷ lệ tử vong gia tăng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến ngành vận tải biển và toàn bộ chuỗi cung ứng.
Nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 20% số thủy thủ đã được tiêm chủng, con số này khá thấp so với mục tiêu của các thị trường phát triển trong khu vực là khoảng 67%.
“Khi xem xét từ góc độ chuỗi cung ứng toàn cầu, rõ ràng là các quốc gia có nhu cầu về hàng hóa cao cấp có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn nhiều so với các quốc gia cung cấp hầu hết nhân công để vận chuyển hàng hóa đó,” PCS cho biết. “Kết quả của sự mất cân bằng này là một mối đe dọa rõ ràng đối với luồng hàng hóa/ hành vi tiêu dùng ở các thị trường phát triển và sức khỏe kinh tế toàn cầu nói chung.”
Có tới 200.000 thủy thủ đã bị mắc kẹt trong thời gian đại dịch có ảnh hưởng tồi tệ nhất đối với ngành hàng hải, trong khi đó số lượng thủy thủ bị mắc kẹt trong thời hạn hợp đồng hiện nay chỉ bằng một nửa so với trước đây, điều đó có thể làm tăng chu kỳ lây lan của biến thể Delta tiếp tục trong một thời gian.
Hơn nữa, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu số ca bệnh tiếp tục tăng lên ở quê hương của các thủy thủ, kéo theo mối đe dọa nữa đối với nhóm sĩ quan và thủy thủ hiện có.
Các doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng đã cảm nhận được những tác động kinh tế của tình trạng thiếu thủy thủ, từ việc chi phí vận chuyển tăng đến giá hàng hóa ghi trên trên kệ cao hơn.
PCS cho biết một số điều này chỉ là do chi phí trả cho thủy thủ, nhưng đối với ngành bảo hiểm/ tái bảo hiểm toàn cầu, các rủi ro liên quan đến việc thủy thủ được thuê trong một môi trường như vậy có thể lớn hơn nhiều.
Các nhà phân tích lưu ý “Sự mất cân bằng nổi bật giữa khả năng cung ứng và nhu cầu về thủy thủ nói chung sẽ đủ để các công ty bảo hiểm/ tái bảo hiểm lưu ý rằng môi trường rủi ro ngày càng tăng”. “Sự thiếu hụt thủy thủ đủ năng lực chuyên môn có thể dẫn đến các loại tình huống mà chúng ta đã chứng kiến trong suốt đại dịch (chẳng hạn như thủy thủ bị mắc kẹt vượt quá thời hạn hợp đồng). Mệt mỏi, tinh thần bị bào mòn và cảm giác chung chung về những điều chưa biết có thể làm gia tăng rủi ro xảy ra các sự kiện tổn thất phi cơ bản”.
“Các công ty bảo hiểm/ tái bảo hiểm vẫn cảnh giác trước những vấn đề này và những vấn đề liên quan trên thị trường hàng hải trong suốt đại dịch. Với tỷ lệ tiêm chủng thấp ở các quốc gia trọng điểm và sự lây lan vi rút gia tăng (đặc biệt là biến thể Delta), các rủi ro thông thường liên quan đến tình trạng thiếu thủy thủ và thủy thủ thay thế không có sức khỏe tốt có thể tăng đột biến. Nói tóm lại, sự mất cân bằng mà chúng ta đang chứng kiến ngày nay sẽ là lời cảnh báo sớm.”
(Theo Reinsurance News 04/8/2021)