Bảo hiểm Tài sản & Trách nhiệm (P&C) sẽ trở nên rủi ro hơn và phức tạp hơn trong 20 năm tới. Mô hình hóa của Swiss Re chỉ ra rằng thị phần bảo hiểm xe cơ giới, phân khúc chính có doanh thu cao và rủi ro thấp thuộc lĩnh vực bảo hiểm P&C trong nhiều thập kỷ, sẽ giảm từ mức 42% hiện nay xuống mức 32% doanh thu phí bảo hiểm của lĩnh vực này trên toàn cầu vào năm 2040. Trong khi đó, thị phần bảo hiểm tài sản sẽ tăng từ mức 25% lên mức ước tính 29% doanh thu phí bảo hiểm và thị phần bảo hiểm trách nhiệm sẽ tăng từ mức 12% lên 13%. Tính trung bình, bảo hiểm tài sản và trách nhiệm có nhiều rủi ro hơn bảo hiểm xe cơ giới. Chẳng hạn như trong bảo hiểm tài sản, thiên tai là tác nhân gây tổn thất chính. Khó có thể dự đoán trước được thiên tai và cùng với biến đổi khí hậu, các thảm họa liên quan đến thời tiết có thể sẽ trở nên dữ dội hơn và thường xuyên hơn. Trong khi đó, rủi ro trách nhiệm liên quan đến hành vi của con người tiến triển khi hoàn cảnh kinh tế xã hội thay đổi. Trong thời đại kỹ thuật số, những sự kiện như một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn ngừng hoạt động có thể nhanh chóng biến thành một sự kiện thảm khốc đối với các công ty bảo hiểm trách nhiệm và cũng tiềm ẩn nguy cơ tích tụ tổn thất lớn.

Tuy nhiên, ở đâu có rủi ro thì cũng có cơ hội. Swiss Re dự báo doanh thu phí bảo hiểm của thị trường bảo hiểm P&C sẽ tăng hơn 2 lần lên 4,3 nghìn tỷ USD vào năm 2040. Các dự báo của Swiss Re dựa vào những bất ổn cao xung quanh việc dự đoán các xu hướng về khí hậu, công nghệ và những thay đổi về xã hội và luật pháp. Các thị trường mới nổi sẽ dẫn đầu tăng trưởng với thị phần trong doanh thu phí bảo hiểm P&C toàn cầu của họ tăng từ 20% vào năm 2020 lên 33%. Phát triển kinh tế vẫn sẽ là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm trên khắp tất cả các loại hình bảo hiểm.
Sự thay đổi lớn nhất sẽ là bảo hiểm xe cơ giới. Với sự giàu có ngày càng tăng, quyền sở hữu ô tô tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi. Trong phân tích kịch bản của mình, Swiss Re dự báo doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới toàn cầu sẽ tăng gấp đôi lên 1,3‒1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2040, và thị phần của các thị trường mới nổi sẽ tăng từ 26% vào năm 2020 lên 46%. Tuy nhiên, khi công nghệ an toàn tiếp tục thâm nhập vào các đội xe cơ giới, tần suất tai nạn và chi phí bồi thường cho mỗi chiếc xe sẽ giảm và tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm sẽ chậm lại. Ngoài ra, với tính bền vững trong chương trình nghị sự toàn cầu, các mô hình kinh tế chia sẻ có tính cơ động sẽ đạt được sự thu hút. Điều này sẽ có tác động làm giảm tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm và trong danh mục rủi ro xe cơ giới của các công ty bảo hiểm, có thể sẽ dẫn đến sự chuyển dịch từ sản phẩm bảo hiểm dành cho cá nhân sang sản phẩm bảo hiểm dành cho doanh nghiệp.
Đối với bảo hiểm tài sản, mô hình hóa của Swiss Re chỉ ra rằng doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu sẽ tăng 5,3% mỗi năm từ năm 2021 lên 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2040. Swiss Re ước tính rằng rủi ro khí hậu sẽ làm tăng nhóm rủi ro tài sản lên 33‒41%, tạo ra 149‒183 tỷ USD doanh thu phí bảo hiểm mới. Thị phần bảo hiểm thiên tai trong toàn bộ doanh thu phí bảo hiểm tài sản sẽ tăng từ 20% vào năm 2020 lên 28-31% vào năm 2040. Swiss Re dự báo thêm rằng ở các thị trường tiên tiến, tần suất và mức độ nghiêm trọng gia tăng của các sự kiện do biến đổi khí hậu sẽ bổ sung thêm 30% – 63% vào các tổn thất thảm họa được bảo hiểm. Tại một số thị trường chính như Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức, mức gia tăng này có thể lên tới 90‒120%. Tại các thị trường mới nổi, đô thị hóa sẽ là động lực chính thúc đẩy gia tăng rủi ro, mang lại 24 tỷ USD, hay khoảng 10% doanh thu phí bảo hiểm tài sản bổ sung trên toàn cầu vào năm 2040.
Doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm sẽ tăng ước tính 4,7% hàng năm do những thay đổi về công nghệ, xã hội và luật pháp mở rộng phạm vi trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Đến năm 2040, doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu sẽ đạt mức dự báo 583 tỷ USD, khoảng 13% tổng doanh thu phí bảo hiểm P&C. Swiss Re nhận thấy tiềm năng tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực bảo hiểm trách nhiệm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và những thay đổi về xã hội/ luật pháp. Trong ngắn hạn và trung hạn, lạm phát xã hội sẽ làm tăng tần suất các phán quyết có số tiền bồi thường lớn, đặc biệt là ở Mỹ.
Với việc lĩnh vực bảo hiểm P&C ngày càng trở nên rủi ro hơn và phức tạp hơn, các yêu cầu về vốn và nhu cầu tái bảo hiểm sẽ tăng lên. Đồng thời, ngành bảo hiểm và các chính phủ cần thúc đẩy các điều kiện để tăng trưởng bền vững trong dài hạn và cần có hành động chung để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và nâng cấp các tiêu chuẩn quy hoạch và xây dựng là quan trọng để đảm bảo tính có thể bảo hiểm được của các rủi ro tài sản. Cùng với những hạn chế ít hơn trong việc phân bổ vốn giữa các quyền tài phán, các công ty tái bảo hiểm có thể cung cấp nhiều năng lực chuyển giao rủi ro hơn trên toàn cầu. Các nguy cơ rủi ro đang tiến triển đòi hỏi phải đổi mới về dữ liệu và các công cụ phân tích liên quan để làm cho rủi ro có thể bảo hiểm được và việc định phí rủi ro được chính xác hơn. Điều quan trọng nữa là quy định phải linh hoạt và phù hợp với việc sử dụng các nguồn dữ liệu mới và các kỹ thuật mô hình hóa./.
(Theo Swiss Re Sigma số 4/2021)