![]() | Ông Tharman Shanmugaratnam, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Singapore phát biểu tại Hội nghị Biển châu Á 2013 rằng tầm quan trọng ngày càng tăng của thương mại nội Á và neo đậu tại Trung Quốc về cơ bản đã thay đổi thương mại toàn cầu và thị trường hàng hải thế giới Chủ tàu châu Á chiếm khoảng 40% đội tàu thế giới gồm container, tàu chở hàng dời và tàu chở dầu. 8 trong số 10 cảng container lớn nhất thế giới thuộc khu vực châu Á. Trên 90% sản lượng ngành đóng tàu thế giới là thuộc châu Á và tính riêng Trung Quốc đã chiếm khoảng 44% đơn hàng đóng mới toàn cầu và thị phần đóng tàu châu Á sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong những năm tới. |
Dự báo Trung Quốc sẽ ngày càng ảnh hưởng nhiều hơn đến thị trường hàng hải thế giới. Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Trung Quốc đã tài trợ một danh mục đầu tư vào vận tải trong năm 2012 trị giá 12 tỷ USD và có thể sẽ tăng thêm khoảng 2-3 triệu GT trong năm nay.
Theo ông Chen Bin, Phó Phòng Tài trợ Giao thông của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc cho hay ngân hàng đã kéo dài các khoản vay khoảng gần 1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 161,5 triệu USD) dành cho 5 – 6 công ty vận tải tư nhân Trung Quốc.
(Theo Asia Insurance Review 2013)