Chuyên mục

Bản tin BH - TBH

Báo cáo thường niên

Báo cáo Phát triển bền vững

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá

Warning: foreach() argument must be of type array|object, null given in /home2/vinarec1/public_html/wp-content/themes/vinare/single.php on line 339

Các cuộc tấn công tại Biển Đỏ gia tăng áp lực với phí  bảo hiểm chiến tranh của nghiệp vụ Hàng hải

18 - 03 -2024

Sau các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu chở hàng ở Nam Biển Đỏ và Vịnh Aden, công ty xếp hạng tín nhiệm DBRS Morningstar đã cảnh báo về “áp lực gia tăng đối với phí bảo hiểm chiến tranh” cùng với sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và các hãng vận tải biển.

Các nhà phân tích của DBRS Morningstar thông báo rằng một số hãng vận tải lớn đã dừng các dịch vụ của họ đi qua Biển Đỏ, nguyên nhân là do kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas, các phiến quân Houthi đóng tại Yemen đã tấn công hơn chục tàu đi qua đây.

Hậu quả là các tàu chở hàng phải đi qua Mũi Hảo Vọng, việc này sẽ kéo dài thời gian vận chuyển, tăng chi phí và khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bước vào giai đoạn căng thẳng.

Các nhà phân tích cũng nhận thấy rằng thị trường bảo hiểm hàng hải đã có những phản ứng trước rủi ro an ninh ngày càng gia tăng trong khu vực bằng cách tăng giá bảo hiểm chiến tranh hàng hải, hạn chế cung cấp năng lực bảo hiểm và mở rộng danh sách các khu vực địa lý được coi là không an toàn cho việc hành thủy.

Một liên minh hải quân đa quốc gia dự kiến sẽ được hình để giải quyết các thách thức an ninh trong khu vực và bảo vệ quyền tự do hàng hải. Tuy nhiên, các hãng tàu, chủ hàng và công ty bảo hiểm sẽ vẫn còn phải còn chịu tác động tài chính do tình hình trên trong một thời gian nữa”, các nhà phân tích của DBRS Morningstar cho biết.

Ông Marcos Alvarez, Giám đốc Bảo hiểm Toàn cầu của DBRS cho biết: “Phiến quân Houthi có ít khả năng tấn công được nhiều tàu chở hàng cùng một lúc, và nếu giá trị bảo hiểm lớn nhất ước tính từ 200 triệu đến 300 triệu USD cho 1 tàu, bao gồm cả hàng hóa chở trên tàu, có thể bị phá hủy do rủi ro chiến tranh, thì chúng tôi dự đoán rằng bất kỳ tổn thất nào được bảo hiểm do chiến tranh cũng sẽ nằm trong mức độ cho phép của bảo hiểm hàng hải.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược Ukraine của Nga và cuộc chiến tranh Israel-Hamas gần đây đã buộc nhiều công ty bảo hiểm loại trừ bảo hiểm tự động cho rủi ro chiến tranh và đình công khỏi đơn bảo hiểm hàng hóa của họ, hoặc yêu cầu thanh toán phụ phí bảo hiểm khi có rủi ro này.”

Bên cạnh đó, Ông Victor Vallance, người phụ trách về Năng lượng & Tài nguyên Thiên nhiên của DBRS Morning Star cũng cho biết thêm: “Do tỷ lệ các cuộc tấn công vào tàu vận tải ngày càng tăng, hãng dầu nhờn B.P cùng với các công ty dầu mỏ lớn khác đã tuyên bố tạm dừng tất cả các chuyến hàng vào Biển Đỏ, trong đó bao gồm dầu, các sản phẩm dầu mỏ, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các loại khác sản phẩm liên quan đến năng lượng. Đối với thị trường dầu mỏ, điều này ít nhất đã gây ra một số gián đoạn tạm thời đối với ngành thương mại năng lượng và kéo giá dầu và LNG lên cao hơn.”

Ông Tim O’Brien, phụ trách công nghiệp đa ngành của DBRS Morning Star lưu ý: “Mặc dù ngày nay các tuyến đường biển toàn cầu đã được mở rộng hơn rất nhiều hơn so với những năm gần đây, nhưng ảnh hưởng của hạn hán tại Kênh đào Panama đã làm giảm 1/3 năng lực vận chuyển  và đang làm trầm trọng thêm sự gián đoạn vận tải biển hiện nay ở Biển Đỏ/Kênh Suez.

Bất kể sự gián đoạn này kéo dài bao lâu hay lực lượng đặc nhiệm hàng hải mới được đề xuất do Mỹ  đứng đầu  có tác động đến mức nào, việc khôi phục lại mạng lưới vận tải biển như trước đây cũng sẽ mất rất nhiều thời gian.”

Liên kết Website

VINARE's Assistant