Chuyên mục

Bản tin BH - TBH

Báo cáo thường niên

Báo cáo Phát triển bền vững

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá

Warning: foreach() argument must be of type array|object, null given in /home2/vinarec1/public_html/wp-content/themes/vinare/single.php on line 339

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương duy trì 28% thị phần doanh thu phí bảo hiểm hàng hải toàn cầu

05 - 11 -2024

Theo dữ liệu của Liên đoàn Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế (IUMI), trong báo cáo phân tích về xu hướng thị trường bảo hiểm hàng hải mới nhất tại hội nghị thường niên lần thứ 150 tại Berlin vào ngày 16 tháng 9 năm 2024, trong năm 2023, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn duy trì 28,1% thị phần doanh thu phí bảo hiểm hàng hải toàn cầu, so với mức 28,4% năm 2022.

Theo báo cáo, tổng doanh thu phí bảo hiểm hàng hải toàn cầu năm 2023 đạt 38,9 tỷ USD, tăng 5,9% so với mức 35,8 tỷ USD năm 2022.

Theo khu vực, Châu Âu tiếp tục chiếm ưu thế với 48,5% thị phần doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu, tiếp theo là Châu Á – Thái Bình Dương (28,1%), Châu Mỹ Latinh (10,9%), Bắc Mỹ (7,0%) và phần còn lại của thế giới là 5,5%.

Điều thú vị là sau một thời gian suy giảm, doanh thu phí bảo hiểm của châu Âu đã có xu hướng tăng kể từ năm 2019, còn thị trường châu Á cũng tiếp tục đà tăng kể từ khi xu hướng giảm kết thúc vào năm 2016. Khu vực Mỹ Latinh và Bắc Mỹ cũng cho thấy mức tăng nhẹ về doanh thu phí bảo hiểm.

Sự phát triển được ghi nhận trên tất cả các loại hình bảo hiểm, trong đó bảo hiểm năng lượng ngoài khơi tăng 4,6%; bảo hiểm hàng hóa tăng 6,2%; và bảo hiểm thân tàu biển tăng 7,6%.

Sự phân bổ doanh thu phí bảo hiểm không thay đổi đáng kể so với năm 2022 khi bảo hiểm hàng hóa chiếm thị phần lớn nhất là 56,9%, tiếp theo là bảo hiểm thân tàu biển (23,6%), bảo hiểm năng lượng ngoài khơi (11,9%) và bảo hiểm trách nhiệm hàng hải (7,7%).

Bà Astrid Seltmann, Phó chủ tịch Ủy ban Sự kiện & Số liệu của IUMI cho biết, “Doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu phản ánh sự kết hợp giữa số tiền bảo hiểm và mức phí trên mỗi đơn vị. Động lực thúc đẩy doanh thu phí bảo hiểm tăng thường là sự gia tăng liên tục về khối lượng và giá trị thương mại toàn cầu (hàng hóa), cùng với giá trị tàu (thân tàu) tăng hoặc giá dầu tăng dẫn đến nhiều hoạt động hơn trong phân khúc năng lượng ngoài khơi. Rộng hơn nữa, các điều kiện địa chính trị sẽ tác động đến doanh thu phí bảo hiểm ở một số khu vực, cũng như các điều kiện chung của thị trường, cụ thể là năng lực bảo hiểm.”

“Nhìn chung, năm 2023 có vẻ là một năm tích cực đối với các công ty bảo hiểm hàng hải. Bên cạnh đó, tác động của các khiếu nại bồi thường vốn khá nhẹ trong vài năm qua, mặc dù có các khiếu nại bồi thường nghiêm trọng riêng lẻ gây ra những lo ngại như hỏa hoạn; và một số tác động rõ ràng của lạm phát đối với chi phí bồi thường của các tổn thất mang tính chất làm cạn kiệt nguồn phí. Tuy nhiên, tàu biển ngày càng lớn hơn, giá trị tích tụ ngày càng tăng, công nghệ và nhiên liệu thay đổi cũng như sự thay đổi về các tuyến đường biển đều có nghĩa là rủi ro thay đổi nên cần được theo dõi và xem xét trong tương lai“, bà cho biết.

Năng lượng ngoài khơi

Doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu trên thị trường năng lượng ngoài khơi đạt 4,6 tỷ USD trong năm 2023, tăng 4,6% so với năm 2022.

Thị trường này có xu hướng phụ thuộc vào giá dầu, vốn có vẻ đã ổn định ở mức tương đối tốt. Điều này đã thúc đẩy hoạt động tái tục bảo hiểm, từ đó dẫn đến sự phát triển tích cực của thị trường. Doanh thu phí bảo hiểm đã tăng sau khi đạt mức thấp vào năm 2019 và tiếp tục đà tăng kể từ đó. Xu hướng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào sự ổn định của giá dầu và các quyết định sản xuất của khối OPEC+ cũng như năng lực bảo hiểm của thị trường.

Trong những năm gần đây, các vụ khiếu nại bồi thường tương đối thấp mặc dù nhiều tài sản ngoài khơi đang hoạt động trở lại. Tuy nhiên, năm 2023 đã chứng kiến ​​hai tổn thất lớn và tỷ lệ bồi thường ở Châu Âu bắt đầu ở mức cao hơn so với những năm trước.

Mặc dù giá thuê tài sản ngoài khơi theo ngày vẫn ở mức cao, nhưng hiệu quả trong tương lai của lĩnh vực này sẽ phụ thuộc vào giá dầu/sản lượng dầu, các sự kiện thời tiết và năng lực bảo hiểm của thị trường. Tương tự như năm ngoái, sự cân bằng giữa doanh thu phí bảo hiểm và bồi thường vẫn còn mong manh.

Hàng hóa

Bảo hiểm hàng hóa đạt doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu trong năm 2023 là 22,1 tỷ USD, tăng 6,2% so với năm 2022. Tất cả các khu vực đều tăng trưởng trong đó châu Âu và châu Á có sự phát triển tích cực đáng kể. Nhìn chung, châu Âu chiếm 39,8% thị phần, tiếp theo là châu Á – Thái Bình Dương (32,2%), châu Mỹ Latinh (11,9%), Bắc Mỹ (7,5%), Trung Đông (6,0%) và châu Phi (2,7%). Nói chung, doanh thu phí bảo hiểm trong lĩnh vực này đã tăng trưởng sau khi thương mại toàn cầu đã bình thường hóa sau đại dịch COVID. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự đoán giá trị thương mại thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng và điều này là dấu hiệu tốt cho các công ty bảo hiểm hàng hóa trong tương lai, mặc dù các dự báo đó có thể không chắc chắn do tình hình địa chính trị. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng biến động tỷ giá hối đoái có xu hướng tác động mạnh nhất đến lĩnh vực này, do đó xu hướng tăng trưởng có thể chênh lệch theo các loại đồng tiền bản địa và cũng khiến việc so sánh trực tiếp với những năm trước trở nên khó khăn hơn.

Các công ty bảo hiểm hàng hóa đã phải chịu tỷ lệ bồi thường đầy thách thức trước năm 2019 nhưng kể từ đó, tỷ lệ này đã được cải thiện theo từng năm. Mặc dù hỏa hoạn và lũ lụt đã tác động đến các khiếu nại bồi thường, nhưng tỷ lệ bồi thường của châu Âu trong năm 2023 có vẻ tích cực hơn so với những năm gần đây. Tỷ lệ bồi thường ở các khu vực khác cũng đã được cải thiện kể từ năm 2019. Tác động chung của các khiếu nại bồi thường vẫn ổn định.

Nhìn chung, bảo hiểm hàng hóa đang có kết quả cải thiện và bước vào giai đoạn ổn định được mong đợi từ lâu. Tuy nhiên, một số vấn đề lâu năm sẽ tiếp tục tác động bao gồm cháy tàu biển lớn, hàng hóa khai báo sai so với thực tế, tích tụ rủi ro, sự kiện thời tiết khắc nghiệt và bất ổn địa chính trị.

Thân tàu biển

Lĩnh vực thân tàu biển đạt doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu là 9,2 tỷ USD, tăng 7,6% so với năm trước. Châu Âu chiếm thị phần lớn nhất với 51,8%, tiếp theo là châu Á – Thái Bình Dương (35,5%), châu Mỹ Latinh (7,6%), Bắc Mỹ (4,3%), Châu Phi (0,6%) và Trung Đông (0,3%). Các thị trường Vương quốc Anh, Trung Quốc và châu Mỹ Latinh đều đã chứng kiến ​​thị phần tăng trong năm 2023 trong khi đó sự gia tăng đáng kể gần đây của thị trường Bắc Âu hiện có vẻ đã ổn định.

Hoạt động vận chuyển đường biển trở lại bình thường sau đại dịch COVID đã tác động tích cực đến giá trị tàu ở hầu hết các cấp hạng tàu và nhu cầu cao hơn về tàu đã thúc đẩy doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu tăng lên. Điều này đặc biệt đúng đối với các tàu hỗ trợ ngoài khơi có giá trị tăng đáng kể sau khi giá dầu ổn định và các hoạt động ngoài khơi được tái khởi động.

Trước đây, có sự quan ngại về khoảng cách lớn giữa tổng dung tích/số lượng tàu và doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu đã được nới rộng đáng kể trong giai đoạn 2011-2018. Khoảng cách này đã bắt đầu thu hẹp nhẹ từ năm 2020 và tiếp tục giảm trong năm 2023.

Sau khi hoạt động trở lại sau đại dịch COVID, tần suất bồi thường thân tàu đã tăng lên đôi chút nhưng vẫn chưa vượt quá mức trước đại dịch. Tần suất bồi thường tổng thể cũng cho thấy tăng nhẹ gần đây nhưng vẫn ở mức rất thấp. Chi phí bồi thường cho mỗi tàu tăng lên một chút và trong năm 2023, lần đầu tiên vượt quá mức trước đại dịch COVID. Điều này chủ yếu là do tác động của tổn thất lớn gia tăng, đặc biệt là do các vụ cháy tàu có giá trị cao, vẫn là một vấn đề đang diễn ra.

Ông Jun Lin, chủ tịch Ủy ban Sự kiện & Số liệu của IUMI cho biết, “Nhìn chung, năm 2023 là một năm tích cực đối với các công ty bảo hiểm hàng hải với sự phát triển của thị trường trên tất cả các loại hình bảo hiểm hàng hải. Thương mại thế giới tiếp tục tăng trưởng, tác động tích cực đến doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu, đặc biệt là đối với bảo hiểm hàng hóa. Giá dầu dường như đã ổn định, điều này tốt cho lĩnh vực ngoài khơi. Áp lực lạm phát đã giảm bớt và nhiều ngân hàng trung ương đang bắt đầu cắt giảm lãi suất. Môi trường khiếu nại bồi thường cũng tương đối ôn hòa trong năm 2023 khi không có sự kiện thời tiết lớn hoặc các vụ tổn thất về tàu nào gây ảnh hưởng đáng kể đến tổng chi phí bồi thường, mặc dù có một vài vụ cháy hao tiền tốn của. Các vụ cháy tàu lớn, đặc biệt là trên tàu container và tàu chở ô tô, vẫn là mối quan tâm lớn đối với các công ty bảo hiểm thân tàu và hàng hóa.”

Năm 2024

Ông Lin cho biết, “Căng thẳng địa chính trị gia tăng đang tạo ra những trở ngại cho ngành của chúng ta và có vẻ như không có hồi kết cho tác động của chúng trong năm 2024 hoặc sau đó. Các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Houthi ở khu vực Biển Đỏ và cuộc xunng đột Nga/Ukraine đang làm gián đoạn các tuyến vận chuyển đường biển truyền thống và khiến một số hãng vận tải phải thay đổi cách thức hoạt động. Việc đổi hướng tuyến đường biển của tàu quanh Châu Phi mang lại thêm rủi ro nhưng cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thấy vấn đề đáng kể nào.

“Những trở ngại khác trong năm 2024 và sau đó sẽ bao gồm tác động của cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ, biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt liên quan, công nghệ nhiên liệu không cácbon và rủi ro an ninh mạng.”

                                                                    (Theo AIR tháng 9/2024)

Liên kết Website

VINARE's Assistant