Chuyên mục

Bản tin BH - TBH

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá

Warning: foreach() argument must be of type array|object, null given in /home2/vinarec1/public_html/wp-content/themes/vinare/single.php on line 291

Không gian mạng là mối quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp trong năm 2022

Các rủi ro trên không gian mạng được coi là mối quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu trong năm 2022, trong khi đó các rủi ro thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu lại tăng vị trí xếp hạng trong báo cáo Phong vũ biểu rủi ro mới nhất của Allianz.

Với tỷ lệ 44% những người trả lời khảo sát cho rằng các sự cố trên không gian mạng là mối quan tâm lớn nhất của họ, phần lớn là do mối đe dọa của các cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware, rủi ro này đã chiếm vị trí đầu bảng lần thứ hai, sau khi đứng ở vị trí thứ ba trong năm 2020 với tỷ lệ 40%.

Những người trả lời khảo sát đã xác nhận các mối đe dọa của mã độc tống tiền ransomware nói riêng là rủi ro không gian mạng hàng đầu trong năm 2022 do một loạt các cuộc tấn công gần đây có các chiến thuật mới như ‘tống tiền kép’.

Theo ông Scott Sayce, Giám đốc toàn cầu về không gian mạng tại Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS), “Mã độc tống tiền ransomware đã trở thành một ngành kinh doanh lớn đối với tội phạm mạng, những kẻ đang cải tiến chiến thuật của chúng, làm suy yếu các rào cản xâm nhập chỉ với một gói đăng ký 40 USD và rất ít kiến thức về công nghệ.

“Việc thương mại hóa tội phạm mạng khiến cho việc khai thác các lỗ hổng trên quy mô lớn trở nên dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều cuộc tấn công chống lại chuỗi cung ứng công nghệ và cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Không gian mạng chiếm vị trí đầu bảng về rủi ro gián đoạn kinh doanh (BI), giảm một bậc trong năm nay với tỷ lệ 42% số phiếu bầu.

Điều thú vị là báo cáo này tiết lộ các cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware gia tăng khiến không gian mạng trở thành nguyên nhân đáng sợ nhất của gián đoạn kinh doanh, cùng với sự kiện thảm họa thiên nhiên và đại dịch được coi là hai tác nhân quan trọng khác gây ra gián đoạn kinh doanh.

“Đại dịch đã làm bộc lộ mức độ liên kết giữa các chuỗi cung ứng hiện đại và cách thức mà nhiều sự kiện không liên quan có thể kết hợp với nhau để tạo ra sự đứt gãy trên diện rộng. Lần đầu tiên, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng đã được kiểm chứng để tạo được sự đột phá trên quy mô toàn cầu,” Philip Beblo, Trưởng bộ phận Tài sản, Công nghệ, Truyền thông và Viễn thông tại AGCS cho biết.

Các mối đe dọa do các sự kiện thảm họa thiên nhiên là một trong những động lực quan trọng nhất, tăng 3 bậc leo lên vị trí thứ ba trong danh sách với tỷ lệ 25%.

Đồng thời, biến đổi khí hậu leo từ vị trí thứ chín lên vị trí thứ sáu trong năm 2022, phản ánh tổn thất gia tăng không những do các thảm họa nói chung mà còn do các rủi ro thứ cấp như lũ lụt và cháy rừng, ngày càng có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Hơn nữa, tổn thất của ngành bảo hiểm và tái bảo hiểm do thiên tai một lần nữa đã vượt quá 100 tỷ USD trong năm 2021, còn công ty tái bảo hiểm Munich Re lại đưa ra con số khổng lồ là 120 tỷ USD.

Vì vậy, nhận thức về rủi ro thảm họa thiên nhiên hiện đang rất cao và khi biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm xu hướng này, có khả năng đây vẫn sẽ là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.

“Sức ép buộc các doanh nghiệp phải hành động với biến đổi khí hậu đã tăng lên đáng kể trong năm qua, với trọng tâm ngày càng tăng vào những đóng góp trung hòa cácbon,” Line Hestvik, Giám đốc phụ trách tính bền vững tại Allianz SE cho biết.

“Có một xu hướng rõ ràng đối với các công ty là hướng tới giảm phát thải khí nhà kính trong các hoạt động hoặc khám phá các cơ hội kinh doanh đối với các công nghệ thân thiện với khí hậu và các sản phẩm bền vững. Trong những năm tới, nhiều người ra quyết định của doanh nghiệp sẽ xem xét kỹ hơn tác động của rủi ro khí hậu trong chuỗi giá trị của mình và thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Nhiều công ty đang xây dựng năng lực chuyên trách về giảm thiểu rủi ro khí hậu, tập hợp cả các chuyên gia về quản lý rủi ro và tính bền vững,” ông cho biết thêm.

Mặc dù vẫn là mối quan tâm lớn đối với các công ty, sự bùng phát đại dịch đã giảm từ vị trí thứ hai xuống vị trí thứ tư trong báo cáo Phong vũ biểu rủi ro của Allianz, mặc dù công ty bảo hiểm này lưu ý rằng cuộc khảo sát của họ đã được thực hiện trước khi xuất hiện biến thể Omicron.

Báo cáo cho thấy rằng các doanh nghiệp cảm thấy họ đã thích nghi tốt với những thách thức của đại dịch, với 80% những người trả lời cho rằng họ “đã chuẩn bị đầy đủ hoặc tốt cho một sự cố trong tương lai”.

Bình luận về báo cáo, Tổng Giám đốc điều hành AGCS, Joachim Mueller, cho biết: “’Kinh doanh bị gián đoạn’ có thể vẫn sẽ là chủ đề rủi ro cơ bản chính trong năm 2022.

“Đối với hầu hết các công ty, nỗi lo ngại lớn nhất là không thể sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ của họ. Năm 2021 đã chứng kiến mức độ gián đoạn chưa từng có, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Các cuộc tấn công mạng làm tê liệt, tác động đến chuỗi cung ứng do nhiều hiện tượng thời tiết liên quan đến biến đổi khí hậu, cũng như các vấn đề sản xuất liên quan đến đại dịch và tắc nghẽn vận tải đã tàn phá hoang tàn.

“Năm nay chỉ hứa hẹn tình hình sẽ giảm dần, mặc dù không thể loại trừ các vấn đề khác liên quan đến Covid-19. Xây dựng khả năng phục hồi trước nhiều nguyên nhân gây ra gián đoạn kinh doanh đang ngày càng trở thành một lợi thế cạnh tranh đối với các công ty.”

                                                            (Theo Allianz Risk Barometer 2022)

Liên kết Website