Chuyên mục

Bản tin BH - TBH

Báo cáo thường niên

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá

Warning: foreach() argument must be of type array|object, null given in /home2/vinarec1/public_html/wp-content/themes/vinare/single.php on line 291

Ngành bảo hiểm đối mặt với rủi ro ngày càng lớn từ không gian mạng

Báo cáo của Gallagher Re nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng từ các công ty bảo hiểm về khả năng xảy ra một cuộc tấn công mạng quy mô lớn, hay còn được gọi là “thảm họa mạng” trong tương lai. Báo cáo cho biết mặc dù thị trường bảo hiểm mạng đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn chưa từng đối mặt với hậu quả tiềm ẩn của một thảm họa mạng ở quy mô chưa từng có.

Không giống như các thị trường về rủi ro thảm họa tự nhiên thường xuyên chứng kiến các sự kiện như bão, cháy rừng, lốc xoáy hay lũ lụt, việc thiếu dữ liệu lịch sử và sự không nhất quán trong khung mã hóa khiến việc lập mô hình đánh giá cũng như quản lý rủi ro đối với các sự kiện mạng trở nên đặc biệt khó khăn.

Để đối phó với điều này, lĩnh vực (tái) bảo hiểm đang thực hiện các biện pháp để quản lý rủi ro của mình thông qua việc điều chỉnh khẩu vị rủi ro, chiến lược định giá và đưa ra các chính sách chặt chẽ hơn hay áp dụng thêm các điều khoản loại trừ.

Trên thực tế, bất chấp những thách thức này, nhu cầu về bảo hiểm mạng vẫn tiếp tục tăng trưởng đều đặn. Các công ty bảo hiểm đã chứng kiến tỷ lệ phí tăng ở mức ba chữ số trong ba năm qua, điều này đã thêm niềm tin vào việc định giá rủi ro vốn đã phức tạp này.

Tuy nhiên, trong khi vốn đang chảy vào thị trường, các nhà cung cấp vốn vẫn thận trọng trong việc đưa ra các giải pháp mang tính hệ thống và hiệu quả về mặt chi phí nhằm giải quyết mối lo ngại của các công ty bảo hiểm về bản chất chưa biết của các thảm họa mạng.

Các tập đoàn cũng đang thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro mạng của họ. Ngành an ninh mạng đã có những tiến bộ đáng kể kể từ vụ tấn công NotPetya năm 2017, với những đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và các công cụ an ninh mạng mới giúp cải thiện khả năng quản lý rủi ro. Tuy nhiên, có những lo ngại rằng những công nghệ này có thể gây ra những thách thức bảo mật tiềm ẩn nếu bị lạm dụng, tạo ra sự bất ổn liên tục trên thị trường.

Để giải quyết những thách thức này, các nhà cung cấp mô hình đang đầu tư vào việc nâng cao năng lực của họ. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng ngành (tái) bảo hiểm yêu cầu dữ liệu toàn diện và chính xác hơn từ các khách hàng được bảo hiểm về các lỗ hổng mạng và trải nghiệm của họ để tinh chỉnh các mô hình và chiến lược định giá của họ.

Điều này có thể dẫn đến phạm vi bảo hiểm chuyên biệt hơn, chẳng hạn như sự khác biệt giữa các tập đoàn lớn dễ bị tấn công có chủ đích và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang tìm cách bảo hiểm trước các sự kiện kéo dài hơn, trên toàn hệ thống.

Ông Ian Newman, Giám đốc toàn cầu về mạng tại Gallagher Re, nhấn mạnh sự phức tạp ngày càng tăng của thị trường bảo hiểm mạng, cho biết: “Có rất nhiều thách thức xung quanh thị trường mạng ngày nay và điều này sẽ càng gia tăng khi không gian mạng ngày càng phát triển. Gallagher Re từ lâu đã giữ quan điểm rằng không gian mạng sẽ trở thành tầng lớp bị hạn chế về vốn và chuyên môn nhất trong ngành bảo hiểm. Chúng tôi đã đầu tư vào một đội ngũ được trang bị tốt kiến thức để giúp các đối tác của chúng tôi giải quyết những thách thức này”.

                                                                                    (Theo Reinsurance News 10/10/2023)

Liên kết Website