Chuyên mục

Bản tin BH - TBH

Báo cáo thường niên

Báo cáo Phát triển bền vững

Xếp hạng tín nhiệm

Cho Thuê Văn Phòng

Thông tin cố phiếu

Tỷ Giá

Tỷ giá   Tỷ giá

Warning: foreach() argument must be of type array|object, null given in /home2/vinarec1/public_html/wp-content/themes/vinare/single.php on line 339

Trước áp lực chi phí y tế, các hãng bảo hiểm Hồng Kông đẩy mạnh chiến lược hệ sinh thái y tế

13 - 05 -2025

Liên đoàn Bảo hiểm Hồng Kông (HKFI) cho biết họ đang tiến hành đánh giá toàn diện về hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe hiện tại và sẽ đưa ra các khuyến nghị từ góc độ bảo hiểm.

Trong Bản tin hàng tháng số ra tháng 3/2025, HKFI cho biết, “Trước tình hình chi phí y tế ngày càng tăng và dân số già hóa làm gia tăng nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, việc cải thiện tính minh bạch về giá đối với các dịch vụ này ngày càng trở nên cấp bách và thiết yếu. Điều này đòi hỏi ngành y tế phải cải thiện đáng kể tính minh bạch trong cấu trúc giá – một yếu tố đang trở nên vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với ngành bảo hiểm, vốn đóng vai trò quản lý các quỹ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.

“Chi phí điều trị y tế leo thang không chỉ đặt ra thách thức đối với khả năng duy trì các quỹ bảo hiểm, mà còn đe dọa đến tính khả thi và khả năng chi trả của các chương trình bảo hiểm y tế trong dài hạn – từ đó gia tăng áp lực lên toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng”.

Liên đoàn bảo hiểm Hồng Kông đã dẫn lại một bài nghiên cứu có tựa đề “Minh bạch giá trong chăm sóc sức khỏe: Thúc đẩy niềm tin và giá trị cho người tiêu dùng” do Hội đồng người tiêu dùng công bố vào tháng 3, đồng thời nhấn mạnh rằng báo cáo này đã chạm đến trọng tâm của vấn đề hiện nay.

“Những phát hiện và khuyến nghị của họ hoàn toàn phù hợp với những quan sát và yêu cầu của chúng tôi”, HKFI cho biết, “Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng tất cả các bên trong hệ sinh thái, bao gồm nhà cung cấp dịch vụ và cá nhân được bảo hiểm, đều giữ vai trò thiết yếu trong việc duy trì tính khả thi và bền vững của các quỹ bảo hiểm y tế.”

Nghiên cứu của Hội đồng Người tiêu dùng nhằm xác định các lĩnh vực có thể cải thiện để tăng cường minh bạch giá trong hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân. Báo cáo đồng thời chỉ rõ nhiều giai đoạn then chốt trong hành trình tiếp cận dịch vụ y tế của bệnh nhân, bao gồm: tìm kiếm thông tin về chi phí điều trị, so sánh các gói dịch vụ y tế, tiếp cận thông tin về chi phí dự kiến, và giải quyết các tranh chấp liên quan đến chi phí y tế.

Một số vấn đề được nêu ra trong nghiên cứu:

1. Tìm kiếm thông tin về giá điều trị y tế

  • Thông tin về giá điều trị y tế thường khó hiểu, không đầy đủ hoặc thậm chí không có thông tin;
  • Thiếu sự rõ ràng về trách nhiệm của các bên liên quan trong việc cung cấp hoặc giải thích thông tin giá cả;
  • Các dữ liệu tham khảo như chi phí điều trị trong quá khứ ít được biết đến, không cập nhật thường xuyên và khó sử dụng;
  • Cơ chế tính phí không rõ ràng đối với chi phí bác sĩ, chi phí điều trị tại bệnh viện tư nhân và cơ sở điều trị ngoại trú;

2. Tìm hiểu các gói dịch vụ y tế

  • Số lượng các gói dịch vụ y tế còn hạn chế đối với 30 phương pháp điều trị/thủ thuật phổ biến và không khẩn cấp;
  • Thiếu minh bạch về các khoản phụ thu khi sử dụng các gói y tế;
  • Khó khăn trong việc so sánh các gói dịch vụ y tế tương đương;
  • Thu thập thông tin về chi phí dự kiến;
  • Nhiều cơ sở điều trị y tế chưa cung cấp các dự toán chi phí điều trị chi tiết và bằng văn bản cho người bệnh trước khi điều trị;
  • Chi phí liên quan đến các bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ gây mê ít được liệt kê rõ trong dự toán chi phí điều trị;

3. Giải quyết tranh chấp về giá

  • Việc giải thích cho người bệnh khi có chênh lệch giữa dự toán và giá điều trị thực tế còn hạn chế;
  • Người bệnh hiếm khi khiếu nại vì nhiều lý do khác nhau;

Khuyến nghị của Hội đồng người tiêu dùng

Nhằm thúc đẩy lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tư nhân ở Hồng Kông minh bạch hơn và đảm bảo lĩnh vực này theo kịp xu thế phát triển, Hội đồng người tiêu dùng đưa ra 5 khuyến nghị nhằm giúp người tiêu dùng chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình và tăng cường niềm tin của người tiêu dùng đối với các cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân. Các khuyến nghị này được đưa ra để các bên liên quan và công chúng cùng xem xét và thảo luận.

1. Cải thiện khả năng tiếp cận thông tin về giá điều trị y tế của người tiêu dùng bằng công cụ tìm kiếm

2. Thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ y tế trọn gói

3. Yêu cầu các cơ sở y tế cung cấp dự toán chi phí điều trị rõ ràng và bằng văn bản

4. Hoàn thiện khung pháp lý hiện hành về việc cung cấp giá điều trị y tế và cơ chế giải quyết khiếu nại liên quan đến giá điều trị

5. Tăng cường nâng cao nhận thức của người tiêu dùng thông qua nhiều kênh và sự phối hợp của các bên liên quan

Từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2024, Hội đồng Người tiêu dùng đã thực hiện nghiên cứu tại 13 bệnh viện tư nhân cung cấp 30 phương pháp điều trị và thủ thuật phổ biến, không khẩn cấp, theo khuyến nghị của Bộ Y tế. Đồng thời, nghiên cứu cũng được mở rộng đến 128 cơ sở điều trị ngoại trú có cung cấp các dịch vụ liên quan như gây mê, nội soi và phẫu thuật – những dịch vụ gắn liền với 30 phương pháp điều trị/thủ thuật nêu trên.Thông qua nghiên cứu này, Hội đồng người tiêu dùng hy vọng sẽ nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề liên quan đến tính minh bạch về giá trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tư nhân tại Hồng Kông, đồng thời kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các chuyên gia trong ngành, các bên liên quan và người tiêu dùng để dần từng bước áp dụng các khuyến nghị. Mục tiêu là nhằm giúp người bệnh chủ động hơn trong việc lựa chọn dịch vụ y tế nhờ có đầy đủ thông tin và cuối cùng thúc đẩy một môi trường chăm sóc sức khỏe minh bạch, đáng tin cậy và có trách nhiệm hơn.

(Theo Asian Insurance Review – 4/2025)

Liên kết Website

VINARE's Assistant